Thứ 6, ngày 13 tháng 12 năm 2019

Mua sắm qua smartphone thành thói quen của người Việt

17/07/2015 21:45 GMT+7
Tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh tăng trưởng mạnh tại khu vực châu Á

TTO - Tỉ lệ mua sắm trên di động của người Việt tăng từ 34,9% (năm 2013) lên 45,2% (năm 2014), thuộc nhóm 10 quốc gia dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo MasterCard.

Tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh tăng trưởng mạnh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường thương mại điện tử trên di động (m-Commerce) với những dịch vụ mua sắm trên di động, tìm kiếm thông tin mua sắm, ví điện tử... - Ảnh minh họa: FT.com
Tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh tăng trưởng mạnh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường thương mại điện tử trên di động (m-commerce) với những dịch vụ mua sắm trên di động, tìm kiếm thông tin mua sắm, ví điện tử... - Ảnh minh họa: FT.com

Trong khảo sát mua sắm qua di động của MasterCard cho thấy Việt Nam đạt được sự tăng trưởng nhanh chóng về mua sắm trên di động, xếp thứ 5 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC), với số người đã thực hiện mua sắm qua điện thoại thông minh (smartphone) tăng từ 34,9% trong năm 2013 lên 45,2% năm 2014.

* Quý 1-2015: Smartphone tiếp tục tăng trưởng ở Đông Nam Á

Tỉ lệ 45,2% gần với mức trung bình 45,6% của toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo MasterCard, người tiêu dùng khu vực APAC đánh giá cao sự tiện dụng của mua sắm qua di động với gần một nửa số người tiêu dùng được khảo sát (45,6%) đã mua sắm bằng điện thoại thông minh ít nhất một lần trong vòng ba tháng trước khi cuộc khảo sát được tiến hành.

Sự tiện lợi là yếu tố chính thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm bằng smartphone, bên cạnh các lý do khác bao gồm khả năng mua sắm mọi lúc mọi nơi (43,9%) và sự xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng hỗ trợ mua sắm trực tuyến (39,5%)

Theo khảo sát của MasterCard

Bên cạnh việc mua sắm, người tiêu dùng sành điệu trong khu vực cũng sử dụng smartphone để so sánh mức giá giữa các cửa hàng bình thường và cửa hàng trực tuyến. Gần một nửa số người được khảo sát (44,5%) đã tiến hành so sánh về giá cả, và một tỉ lệ tương tự (44,2%) cho biết họ đã tìm hiểu giá trực tuyến trước khi quyết định mua sắm tại cửa hàng.

Các sản phẩm mua sắm trực tuyến phổ biến nhất của người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương bao gồm quần áo và phụ kiện (27,9%), ứng dụng (21,2%) và phiếu mua sắm - coupon hằng ngày (19,2%).

Ngày càng nhiều dịch vụ thương mại giới thiệu đến ngay trên smartphone của người tiêu dùng theo vị trí địa lý hiện tại của họ, như tìm nhà hàng, quán ăn hay địa điểm và sự kiện giải trí - Ảnh minh họa: Internet
Ngày càng nhiều dịch vụ thương mại giới thiệu trên smartphone của người tiêu dùng theo vị trí địa lý hiện tại của họ, như tìm nhà hàng, quán ăn hay địa điểm và sự kiện giải trí - Ảnh minh họa: Internet

Người tiêu dùng Trung Quốc (70,1%), Ấn Độ (62,9%) và Đài Loan (62,6%) có xu hướng mua sắm với smartphone nhiều nhất. Hơn 1/3 người tiêu dùng châu Á (37,4%) và Hàn Quốc (36%) sử dụng smartphone để mua sắm quần áo và phụ kiện. Trong khi đó, các ứng dụng đứng đầu danh mục hàng hóa mua sắm bằng smartphone của người tiêu dùng tại Thái Lan (33,8%) và Việt Nam (31,8%).

Hơn 1/3 người Việt dùng smartphone

Khảo sát cho thấy người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương cũng đón nhận các công nghệ di động mới, với 29,7% người được khảo sát cho biết họ có sử dụng ứng dụng ngân hàng di động (mobile banking). Các ứng dụng nhóm mua (40,3%) và ví điện tử (28,5%) được sử dụng nhiều nhất bởi người tiêu dùng Trung Quốc.

Ứng dụng chuyển tiền “made-in-Việt Nam”

Kết quả khảo sát dựa trên các phỏng vấn được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12-2014 với ít nhất 500 người ở độ tuổi 18-64 tại từng thị trường trong số 14 thị trường được khảo sát.  

“Những phương thức thanh toán đang ngày càng trở nên đa dạng và thông tin được lưu trữ trên ngày càng nhiều thiết bị hơn, do đó điều quan trọng là người tiêu dùng phải cảm thấy dữ liệu an toàn và đảm bảo” - Raj Dhamodharan, trưởng nhóm bộ phận thanh toán mới nổi khu vực châu Á - Thái Bình Dương của MasterCard, nhận định.

Các thương hiệu và các cổng mua sắm trực tuyến cần đảm bảo những phương thức đơn giản và dễ dàng nhất để truy cập và thanh toán, vì sự tiện lợi có vai trò hết sức quan trọng đối với người tiêu dùng, quyết định họ sẽ mua sắm trên điện thoại di động hay tại cửa hàng

Raj Dhamodharan, trưởng nhóm bộ phận thanh toán mới nổi khu vực châu Á - Thái Bình Dương của MasterCard

Kết quả khảo sát phần trăm người tiêu dùng đã thực hiện mua sắm qua điện thoại thông minh - Nguồn: MasterCard

 

2014

2013

2012

Châu Á/Thái Bình Dương

45,6

38,6

35,4

Hàn Quốc

53,8

47,6

40,2

Trung Quốc

70,1

59,4

54,1

Thái Lan

58,8

51,2

51,0

Hong Kong

38,2

40,0

40,9

Đài Loan

62,6

45,2

28,2

Singapore

36,7

31,4

39,8

Việt Nam

45,2

34,9

33,7

Indonesia

54,9

46,7

54,5

Ấn Độ

62,9

47,1

30,3

Malaysia

45,6

31,5

25,4

Philippines

34,0

32,8

21,4

Nhật Bản

25,8

22,9

25,8

New Zealand

20,7

15,0

18,2

Úc

19,6

24,8

18,7

Thông tin hữu ích

THANH TRỰC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận