11/04/2015 15:21 GMT+7

​Mỹ cấm bán chip xử lý cho các siêu máy tính Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ mới đây cấm các hãng công nghệ Intel và Nvidia bán chip xử lý cho bốn siêu máy tính Trung Quốc vì nghi những máy tính được sử dụng để nghiên cứu "hoạt động hạt nhân”.

Siêu máy tính Thiên Hà 1 của Trung Quốc - Ảnh: CNN

Thiên Hà-1A và Thiên Hà-2 của Bắc Kinh là hai trong những siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Cả hai đều gần như hoàn toàn chạy dựa vào bộ vi xử lý Xeon được thực hiện bởi Intel. Thiên Hà-1A cũng sử dụng chip của Nvidia.

Nhưng từ bây giờ Intel, Nvidia không được bán các chip cho bốn cơ quan ở Trung Quốc điều hành các cỗ máy khổng lồ này.

CNN dẫn lời Chính phủ Mỹ kết luận bốn trung tâm siêu máy tính Trung Quốc - bao gồm một tại Đại học Công nghệ quốc phòng quốc gia ở thành phố Changsa - đã "hoạt động trái với các lợi ích an ninh quốc gia Mỹ".

Siêu máy tính thường được sử dụng để dự đoán các kịch bản bởi nhờ khả năng xử lý rất cao. Nó có thể tạo ra các mô hình chính xác của môi trường phức tạp, chẳng hạn như mô phỏng thời tiết hoặc các vụ nổ hạt nhân.

Trong quy định mới, Bộ Thương mại Mỹ cho biết "các máy tính Thiên Hà-1A và Thiên Hà-2 được sử dụng trong các hoạt động hạt nhân". Tuy nhiên bộ này không giải thích làm sao đưa ra quyết định trên. 

Trung Quốc đã có khoảng 250 đầu đạn hạt nhân so với 1.642 đầu đạn của Mỹ và 1.643 của Nga.

Từ nay, bất kỳ công ty Mỹ nào cũng phải xin phép chính phủ trước khi bán sản phẩm cho bốn trung tâm siêu máy tính trên. Tuy nhiên, chắc chắn là sẽ bị từ chối, ông Kevin Wolf, trợ lý thư ký thương mại của phòng công nghiệp và an ninh thuộc Bộ Thương mại, cho biết.

Quy đinh mới thật ra đã được áp dụng chính thức từ đầu tháng 2 này nhưng chỉ được thông báo cho truyền thông mới đây.

Intel từ chối bình luận chi tiết, nhưng một phát ngôn viên cho biết công ty vẫn tuân thủ theo luật pháp Mỹ. Nvidia cũng từ chối bình luận. Chưa rõ thiệt hại cho các công ty do lệnh cấm.

Theo CNN, Thiên Hà-2 sử dụng 32.000 chip Intel Xeon E5, có giá bán lẻ khoảng 48 triệu USD. Nhưng Intel và Nvidia vẫn có thể bán chip máy tính công suất cao cho các cơ quan khác của Trung Quốc.

Tuy nhiên, thực tế là các trung tâm siêu máy tính của Trung Quốc vẫn có thể mua chip của Mỹ thông qua bên thứ ba dù Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố việc này cũng là phạm pháp.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên