14/08/2016 09:58 GMT+7

Những cảnh báo về Pokémon Go

YẾN TRINH (yentrinh@tuoitre.com.vn)
YẾN TRINH (yentrinh@tuoitre.com.vn)

TTO - Ngoài những nguy cơ về tính mạng và tài sản, người chơi Pokémon Go dễ gặp phải những rủi ro về an ninh thông tin và có nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Minh họa: DAD
Minh họa: DAD

Theo các chuyên gia an ninh mạng, đây là trò chơi được phát triển cho các dòng điện thoại di động thông minh, phải có camera, định vị GPS để người chơi đi tìm Pokémon. “Những dữ liệu thu thập từ camera, định vị của người chơi Pokémon Go sẽ được chuyển về những máy chủ mà người chơi không xác định được.

Điều này dễ dẫn đến nguy cơ mất dữ liệu của người chơi. Dữ liệu thu thập từ nhiều người sẽ tạo thành nguồn tài sản quý giá, có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau” - ông Võ Đỗ Thắng, giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena, cảnh báo.

Nguy cơ rò rỉ dữ liệu

Về mặt kỹ thuật, ông Ngô Tuấn Anh, phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Công ty BKAV, cho biết từ tập hợp các vị trí và hình ảnh xung quanh người chơi Pokémon Go, nhà sản xuất trò chơi có thể dựng lại thông tin bản đồ, địa hình thực tế chính xác.

“Dữ liệu thu được nếu bị dùng vào mục đích xấu sẽ biến trò chơi thành phần mềm gián điệp nguy hiểm” - ông Tuấn Anh nói. Hoặc nếu người chơi tại những địa điểm nhạy cảm không được phép chụp ảnh, các thông tin này có thể vô tình bị lộ. Đây là lý do nhiều quốc gia e ngại vấn đề an ninh (như Iran đã cấm người dân chơi trò này).

Cũng theo ông Tuấn Anh, người chơi có nguy cơ cài đặt nhầm ứng dụng Pokémon Go giả mạo, dễ bị mã độc tấn công.

Chuyên gia này cho biết đã phân tích một số ứng dụng Pokémon Go giả mạo và tìm thấy mã độc có khả năng kiểm soát hoàn toàn hệ điều hành trên điện thoại của người chơi. “Người chơi cần cẩn trọng khi cài phần mềm, chỉ cài từ kho chính thống Google Play hoặc App Store, không tải từ nguồn bất kỳ nào khác trên mạng” - ông nói.

Mặt khác, khi muốn trải nghiệm tất cả chức năng trong trò chơi, người chơi phải dùng thẻ Visa để mua “Pokécoin” (tiền ảo) nạp vào tài khoản trò chơi. Ông Thắng cảnh báo: các giao dịch này diễn ra trên mạng và ngoài lãnh thổ VN nên khi có sự cố mất tiền hoặc sản phẩm mua được không đúng như ban đầu thì người mua sẽ bị thiệt hại, khó giải quyết.

Đó là chưa kể trên mạng hiện nay đầy rẫy những trang web nạp thẻ trò chơi giả mạo nhằm lấy cắp thông tin người dùng. Ngoài ra, một số người chơi nhưng không có thẻ Visa còn mượn thẻ của người khác, dễ bị rò rỉ thông tin tín dụng.

Tự bảo vệ mình

Vấn đề liên quan loại hình trò chơi này đã được pháp luật quy định khá chặt chẽ. Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch cho biết căn cứ điều 31 nghị định 72/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Pokémon Go được xem là dịch vụ trò chơi điện tử.

“Khi cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử tại VN, nhà cung cấp cần đáp ứng các thủ tục pháp lý liên quan. Cụ thể là giấy phép cung cấp dịch vụ và quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản đối với từng trò chơi điện tử do Bộ TT-TT cấp” - luật sư Trạch nói.

Về lo ngại người dùng sẽ đánh mất dữ liệu cá nhân, luật sư Trạch cho biết khoản 2 điều 38 Bộ luật dân sự quy định các trường hợp thu thập, công bố thông tin cá nhân phải được người đó đồng ý. Trường hợp tự ý thu thập, công bố thông tin cá nhân mà gây thiệt hại, người bị thiệt hại có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Luật còn quy định nhà cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi và an toàn thông tin của người chơi.

Việc người chơi phải nạp tiền mua Pokécoin là phù hợp quy định trong nghị định 72. Điều này có mặt tích cực là giúp người chơi sớm thực hiện đầy đủ nội dung trò chơi nhưng cũng tiềm ẩn khả năng phát sinh tệ nạn xã hội. Thực tế xảy ra nhiều trường hợp trộm cắp tài sản để nạp tiền mua vật phẩm ảo trong trò chơi.

Theo các luật sư, bản chất của trò chơi Pokémon Go không xấu, các thực trạng nêu trên không phải là mong muốn của nhà cung cấp dịch vụ. Do đó, bên cạnh các quy định pháp luật, người chơi cần có ý thức tự bảo vệ mình khi tham gia.

Về phía cơ quan nhà nước cần có sự phối hợp, liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử để yêu cầu thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo đúng quy định pháp luật.

Sớm có biện pháp quản lý

Một chuyên gia Sở TT-TT TP.HCM cho biết sở đã làm việc với Bộ TT-TT về việc sớm đưa ra các biện pháp quản lý đối với trò chơi Pokémon Go và những trò chơi điện tử có ảnh hưởng tương tự.

Vị chuyên gia này khuyến cáo người dùng nên có ý thức bảo vệ tài sản và sử dụng thời gian chơi hợp lý. Đồng thời, việc quản lý cần có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các đoàn thể tổ chức xã hội, có sự định hướng của nhà trường và gia đình.

Việc quản lý phải vừa phù hợp với thông lệ quốc tế và sự phát triển của công nghệ, vừa phù hợp với đặc điểm văn hóa VN.

Pokémon Go và an ninh quốc gia, an ninh mạng

Tính đến ngày 5-8, game Pokémon Go đã được phát hành tại khoảng 40 nước trên thế giới. Bên cạnh niềm vui giải trí, game thực tế ảo có sử dụng ứng dụng định vị toàn cầu (GPS) đã bày ra một mặt trận mới trong cuộc chiến bảo vệ thông tin bí mật của mỗi nước.

Các trụ sở của quân đội Indonesia (TNI) đặt tại thủ đô Jakarta đã ban lệnh cấm nhân viên chơi Pokémon Go trong thời gian làm nhiệm vụ. Theo The Jakarta Post, sở dĩ TNI đưa ra thông báo trên là vì họ lo ngại việc sử dụng hệ thống định vị GPS và camera có thể ghi lại mọi hoạt động trong những vùng cấm và tung lên mạng.

Trong khi đó, Chính phủ Mỹ cũng đã ban hành các điều lệ hướng dẫn đảm bảo an toàn trong khi chơi game Pokémon Go cho các quân nhân và nhân viên ngành tình báo. Theo đó, những người này được yêu cầu phải thận trọng khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, email hay thảo luận với nhóm.

Chính quyền các nước vùng Vịnh cũng lên tiếng cảnh báo về nguy cơ an ninh của game này sau khi một số người chơi tự ý download Pokémon Go từ các trang web của bên thứ ba.

Bộ Nội vụ Kuwait cảnh báo người chơi trong nước không nên chụp ảnh các tòa nhà chính phủ, căn cứ quân sự, các cơ sở lọc dầu, đền thờ hay trung tâm mua sắm. Kuwait cũng cấm người chơi dùng game này tại các khu vực trụ sở của chính phủ.

Cơ quan quản lý viễn thông UAE cũng cảnh báo người dân về việc "bọn tội phạm có thể dùng tính năng định vị trong game để nhắm vào các nạn nhân".

D.KIM THOA tổng hợp

YẾN TRINH (yentrinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên