29/05/2015 14:23 GMT+7

Now on Tap: trợ lý ảo thông minh hơn cho Android

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Now on Tap, phiên bản nâng cấp của trợ lý ảo Google Now dành cho Android, vừa được Google tung bản demo, sẽ giúp smartphone của bạn trở nên thông minh hơn bao giờ hết.

Now on Tap "đọc" được địa chỉ trong phần check-in của Instagram - Ảnh: The Verge

Now on Tap vừa được Google giới thiệu tại Hội nghị I/O dành cho các nhà phát triển ứng dụng hôm 28-5, và sẽ có mặt trong phiên bản Android kế tiếp có tên chính thức là Android M.

Nếu Google Now là trợ lý ảo có thể "nghe và hiểu" được câu lệnh bằng giọng nói của người dùng và hồi đáp với những thông tin dữ liệu phù hợp yêu cầu dưới dạng card (thẻ thông tin), thì Now on Tap có thể tự “đọc” ngữ cảnh và suy đoán yêu cầu tìm kiếm của người dùng.

Now on Tap có thể được kích hoạt bất cứ khi nào bằng cách nhấn và giữ nút home trên điện thoại hoặc câu lệnh bằng giọng nói "OK Google". Khi được kích hoạt, Now on Tap sẽ “đọc” các nội dung đang có trên màn hình, bất kể người dùng đang sử dụng ứng dụng nào, và cung cấp các thông tin có liên quan dưới dạng card như Google Now. Người dùng cũng có thể đặt câu hỏi bằng giọng nói và Now on Tap sẽ đoán biết người dùng đang muốn hỏi gì.

Các trang tin chuyên về công nghệ như Engadget và The Verge hôm nay 29-5 đều đăng tải video chia sẻ trải nghiệm của họ với Now on Tap.

Google hiện chỉ cung cấp bản thử nghiệm của Now on Tap trên Nexus 5 chạy Android M Preview.

Cả Engadget và The Verge đều cho biết kết quả thử nghiệm một số tính năng (như gợi ý của Google) trên Now on Tap là rất khả quan và lý thú.

Ví dụ, khi bạn đang chat với bạn bè qua Hangouts và tên một người nổi tiếng được nhắc đến, khi “gọi” Now on Tap, các thẻ thông tin liên quan đến nhân vật đó sẽ xuất hiện ngay lập tức.

Tương tự, nếu tên một địa danh, quán ăn được nhắc đến khi bạn đang chat trên Viber, Now on Tap sẽ hiện thẻ thông tin về địa chỉ và các thông tin liên quan đến địa điểm đó ngay tức khắc mà bạn không cần phải nói tên hay nhập tên địa điểm vào ô tìm kiếm như với Google Now.

Khả năng “đọc” ngữ cảnh thông minh đáng kinh ngạc của Now on Tap còn được thể hiện qua ví dụ sau của The Verge. Khi đọc một dòng tweet trên Twitter có nhắc đến tên “Walter Isaacson”, người dùng kích hoạt Now on Tap và đặt câu hỏi “What books did he write” (Ông này có viết những cuốn sách nào?) mà không cần chỉ rõ “ông này” là ai. Nhưng chỉ cần có thế, Now on Tap đọc màn hình và biết người dùng muốn hỏi về Walter Isaacson và cho kết quả hoàn toàn chính xác.

Now on Tap tự đoán người dùng muốn hỏi về Walter Isaacson - Ảnh: The Verge

Engadget làm ví dụ tương tự khi đặt câu hỏi “Trận đấu kế tiếp của họ là khi nào?” khi đang đọc tin về một đội bóng và được kết quả như ý dù không cần phải nói tên câu lạc bộ này.

“Chúng ta đã quen với việc rị mọ gõ các từ khóa vào khung tìm kiếm của Google, giờ đây chúng ta chỉ cần để Google đọc màn hình của mình”
The Verge

Song, việc Google có thể đọc những gì hiện trên màn hình liệu có là mối đe dọa với quyền riêng tư của người dùng? Google hiểu rõ điều đó và nói rõ chỉ khi nào người dùng “gọi”, Now on Tap mới bắt đầu “đọc”.

Cả Android M và Now on Tap đều còn đang được Google hoàn thiện và được cho là sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay.

Google I/O là sự kiện thường niên được Google tổ chức dành cho các nhà phát triển. Mỗi năm sự kiện không chỉ được các nhà phát triển ứng dụng, dịch vụ quan tâm mà còn thu hút toàn bộ giới công nghệ và truyền thông dõi theo. Tại sự kiện, Google thường công bố những cải tiến, nâng cấp hay trình làng những ứng dụng, sản phẩm và dịch vụ mới của hãng.
TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên