28/11/2015 10:47 GMT+7

Smartphone: gần thành xa?

NGUYỄN NGỌC AN
NGUYỄN NGỌC AN

TT - Tôi đọc bài viết “Buổi tối gia đình: cùng... lên mạng” trên Tuổi Trẻ (21-11) cũng qua những giây phút lướt mạng vào tối thứ bảy. 

Nhiều lúc chúng ta vẫn giao tiếp với điện thoại di động nhiều hơn với người bạn bên cạnh - Ảnh minh họa: Quân Nam
Nhiều lúc chúng ta vẫn giao tiếp với điện thoại di động nhiều hơn với người bạn bên cạnh - Ảnh minh họa: Quân Nam

May mắn là gia đình tôi không bị rơi vào hoàn cảnh của đôi vợ chồng trong bài viết. Nhưng điều khiến tôi không vui, có lẽ vì những chiếc smartphone mà tôi và bạn tôi ngày càng xa nhau.

Hồi ấy, tôi cũng chỉ biết sử dụng một chiếc điện thoại bình thường. Cô bạn gửi cho chiếc smartphone, nói tôi sử dụng để tiện liên hệ. Cũng nhờ đó mà tôi biết thế nào là sự hữu dụng của một chiếc smartphone. Nhưng ngược với bạn, tôi không quá say mê Facebook trong khi vì công việc bạn tôi sử dụng Facebook rất nhiều.

Ngày gần đây nhất, bạn đến chơi nhà như thường lệ. Và buồn thay, căn phòng cứ lạnh ngắt với âm thanh của bàn phím máy tính, của những lần điện thoại có tín hiệu tin nhắn từ Facebook, Viber...

Bạn chăm chú vào màn hình máy tính, thỉnh thoảng mở điện thoại ra xem, bấm khí thế với những dòng chữ đang ở trước mặt. Còn tôi, một góc phòng.

Trong bữa cơm, chiếc điện thoại cũng là vật bất ly thân bên cạnh chén đũa. Đi với nhau, bạn vẫn nhìn vào điện thoại. Tôi ước chi những lời hỏi thăm nhau có thể thay thế cho hai chiếc điện thoại bạn đang mang theo. Tôi không thể thốt lên rằng bạn hãy để điện thoại sang một bên và nói chuyện với tôi.

Tôi không đổ lỗi cho các nhà mạng, điện thoại, máy tính... mà chẳng qua do chúng ta không biết cách điều chỉnh, sử dụng hợp lý thời gian, đâu là dành cho công việc, cá nhân và đâu là dành cho nhau, giữa bạn bè, gia đình.

Thử hỏi làm sao không buồn phiền khi người ngồi đối diện lại chăm chú vào chiếc điện thoại trên tay, bỏ qua thời gian ở bên cạnh người mà biết đâu rất khó có cơ hội gặp lại nhau? Tương lai, những chiếc smartphone ngày càng được nâng cấp, sẽ hữu ích cho con người hơn. Nhưng tôi mong rằng smartphone sẽ rút ngắn khoảng cách chứ không làm chúng ta xa thêm dù đang sống cạnh nhau.

NGUYỄN NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên