23/06/2015 08:37 GMT+7

Taylor Swift buộc Apple phải thay đổi cách hành xử

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Apple Music sẽ trả tiền cho nghệ sĩ với các sản phẩm âm nhạc được nghe, ngay cả trong thời gian miễn phí dịch vụ cho khách hàng.

“Khi Taylor Swift nói, ngay cả tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới cũng phải lắng nghe” - Ảnh: AP
“Khi Taylor Swift nói, ngay cả tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới cũng phải lắng nghe” - Ảnh: AP

Sau khi Apple công bố khai trương dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music bắt đầu từ ngày 30-6, nữ siêu sao nhạc pop Taylor Swift vừa có động thái phản ứng và buộc “Quả táo” phải lập tức thay đổi chính sách đãi ngộ với nghệ sĩ của họ.

Trong thông báo trước đó, Apple cho biết sẽ mời người yêu nhạc dùng thử miễn phí dịch vụ Apple Music trong ba tháng đầu tiên. Cùng với đó, họ cũng sẽ không trả tiền cho các nghệ sĩ có sản phẩm âm nhạc cung cấp trong thời gian này.

Phản ứng với chủ trương của Apple, ca sĩ Taylor Swift nói cô sẽ không cho Apple Music sử dụng album nhạc mới nhất của cô là 1989. Swift cho rằng Apple không thể không trả tiền cho nghệ sĩ ngay cả trong giai đoạn chào hàng người dùng như vậy.

Trong bức thư ngỏ trên Tumblr gửi ngày 21-6, Swift viết: “Tôi chắc là các bạn đều biết việc Apple Music cung cấp miễn phí ba tháng dùng thử dịch vụ cho người đăng ký. Tôi không chắc các bạn biết rằng Apple Music sẽ không trả tiền cho nhạc sĩ, nhà sản xuất hay các nghệ sĩ trong cả ba tháng đó. Tôi thấy điều đó rất bất ngờ, khó chịu và hoàn toàn không giống với cách làm việc của một công ty luôn rất tân tiến và hào phóng này”.

Cũng trong bức thư ngỏ, Swift cho biết cô đang lên tiếng thay cho các nghệ sĩ, nhà sản xuất, nhạc sĩ trong nhóm bạn bè trên mạng xã hội của cô, những người vì ngần ngại mà không dám nói thẳng quan điểm.

Cô cũng tin một công ty mà cô và rất nhiều người khác ngưỡng mộ, tôn trọng như Apple sẽ có tiền để trả cho những người tạo nên các sản phẩm âm nhạc ngay cả trong thời gian miễn phí dùng thử.

Swift viết: “Chúng tôi không yêu cầu các anh cung cấp miễn phí điện thoại iPhone cho chúng tôi. Vậy thì đừng yêu cầu chúng tôi cung cấp miễn phí âm nhạc cho các anh”.

Hãng thu âm Big Machine Records của Swift khẳng định bức thư ngỏ nói trên là của Taylor Swift và cô sẽ không cho Apple Music sử dụng album mới nhất của mình.

Tuy nhiên, theo báo Wall Street Journal, gần 24 giờ sau “phản pháo” của Taylor Swift, trên tài khoản Twitter của Eddy Cue - phó chủ tịch cao cấp của Apple chuyên phụ trách dịch vụ phần mềm và Internet - xuất hiện thông tin: “Apple Music sẽ trả tiền cho nghệ sĩ với các sản phẩm âm nhạc được nghe, ngay cả trong thời gian miễn phí dịch vụ cho khách hàng”. Một người phát ngôn của Apple khẳng định tập đoàn này đã thay đổi chủ trương.

Theo báo New York Times, trong một phỏng vấn sau đó, ông Eddy Cue cho biết: “Khi tôi thức dậy buổi sáng và đọc được thông điệp của Taylor, tôi thấy nó thuyết phục tới mức chúng tôi cần phải thay đổi”. Tờ New York Times bình luận: “Khi Taylor Swift nói, ngay cả tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới cũng phải lắng nghe”.

Mùa thu năm ngoái, Swift từng rút toàn bộ sản phẩm âm nhạc của cô khỏi dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Spotify sau những tranh cãi liên quan đến album 1989. Sau đó cô cùng các nghệ sĩ Jack White và Madonna đã chấp thuận cho dịch vụ nghe nhạc Tidal của Jay Z sử dụng các bài hát của cô (ngoại trừ album mới nhất 1989).

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên