24/12/2014 08:29 GMT+7

Vấn nạn thẻ cào giả

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Lần đầu tiên, cả ba nhà mạng “đại gia” của VN là MobiFone, Vinaphone và Viettel đều bị giả mạo thẻ cào nạp tiền.

Một mẫu thẻ cào Viettel giả được phát hiện trên thịt trường - Ảnh: Viettel cung cấp

Tháng 2-2014, nhà mạng MobiFone phát đi cảnh báo người dùng di động về tình trạng thẻ cào giả không nạp tiền được vào tài khoản có thể xuất hiện trên thị trường.

Với hơn 100 triệu thuê bao di động tại VN hiện nay, thẻ cào giả có thể sẽ là công cụ lừa đảo rất hiệu quả và nguy hiểm của kẻ xấu trong thời gian tới nếu như các nhà mạng không có biện pháp phòng ngừa, bảo vệ khách hàng hiệu quả.

Trước đó, một lô hàng gồm 24.900 thẻ cào của MobiFone vận chuyển trái phép từ Trung Quốc vào VN qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) bị bắt giữ.

Cơ quan chức năng đã xác định đối tượng Trần Việt Cường và đồng phạm đã mua thẻ điện thoại của nhà mạng MobiFone với trị giá khoảng 400 triệu đồng.

Sau đó cào lấy mã thẻ thật và mã pin nhập vào máy tính mang sang Trung Quốc bắt mối với một nhà máy in tư nhân để in nhân bản lên gấp nhiều lần rồi nhập về lại VN bán. Số thẻ giả có mệnh giá mỗi thẻ là 100.000 đồng.

Cuối tháng 7-2014, đến lượt thẻ cào Vinaphone giả bị phát hiện tại một số khu vực của thành phố Đà Nẵng. Vinaphone cho biết số thẻ này bị thất thoát trong quá trình tiêu hủy một số lô thẻ cào không đủ điều kiện phát hành.

Trong quá trình tiêu hủy thẻ, một số đối tượng đã mang một số thẻ đi bán - trong đó có nhiều thẻ không có giá trị sử dụng - nhằm thu lợi bất chính.

Đầu tháng 8-2014, nhiều người dân ở TP. Tuy Hòa mua phải thẻ cào Viettel giả mệnh giá 100.000 đồng bán tại các tiệm tạp hóa. Sau khi kiểm tra, Viettel cho biết Phú Yên là địa phương thứ hai trong cả nước xuất hiện thẻ cào giả mệnh giá 100.000 đồng.

Các nhà mạng đều khẳng định không phát hành các mẫu thẻ cào giả và cho rằng đây là loại hàng giả do các đối tượng xấu sản xuất và “tuồn” ra thị trường với mục đích lừa đảo khách hàng. Tuy nhiên, điều cần nói ở đây là phần thiệt thường nằm về phía người dùng.

Họ mua phải thẻ cào giả - trao tiền tươi cho nhà mạng nhưng chỉ nhận lại được con số 0 tròn trĩnh. Nhà mạng nào cũng hứa đền bù thỏa đáng nhưng thủ tục xác mình quyền lợi chính đáng không đơn giản với người dùng.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên