27/06/2014 15:10 GMT+7

Những điều cần biết về Android L

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Android L, tương lai của hệ điều hành Android vừa được Google giới thiệu tại sự kiện Google I/O 2014. Phiên bản Android L thử nghiệm bắt đầu được phát hành ngày 26-6.

8BE60Nyk.jpg
Phiên bản Android L đã bắt đầu phát hành bản thử nghiệm cho các thiết bị dùng Android thuần như Nexus - Ảnh: Internet

Android L là gì?

L là tên gọi tạm phiên bản nâng cấp lớn của Android sau Android 4.4 KitKat. Nhiều thông tin bên lề cho rằng tên gọi chính thức có thể là Lolipop (Android 4.5 hoặc 5.0), tuy nhiên, Google không đưa ra công bố chính thức nào tại Google I/O 2014 ngoài việc giới thiệu những điểm mới của Android L.

Những điểm mới trong Android L

* Thông báo (Notification): khung thông báo khi kéo từ trên màn hình xuống thay đổi bên ngoài lẫn tính năng bên trong. Thay vì một mảng đen với hàng loạt các thông báo trải dài từ trên xuống dưới như trước nay, bố cục sắp xếp các thông báo mới được bố trí lại theo dạng nhóm, thể hiện gần giống với các thẻ Google Now. Theo đó, khi kéo phần thông báo xuống để xem, Android L ưu tiên những thông báo mới nhất cần lưu ý, không hiển thị các thành phần như chỉnh độ sáng, âm lượng, hay các biểu tượng kết nối Wi-Fi, Location (GPS)...

Người dùng có thể quét ngang để loại bỏ các thông báo, hoặc quét xuống để xem thêm các nhóm thông báo khác về trạng thái thiết bị.

hBI6v8Qv.jpg
Ảnh minh họa cho phần thông báo (Notification) mới trong Android L - Nguồn: Android Central

Google gọi thay đổi này là "Heads-up Notifications". Ngay cả khi đang mở một ứng dụng hay chơi game ở chế độ toàn màn hình (fullscreen) thì các Thông báo vẫn cung cấp các thông tin quan trọng như cuộc gọi đến hay tin nhắn, chat.. và bạn có thể tương tác trực tiếp ngay trên thông báo. Ví dụ, nhận được một tin nhắn khi chơi game, bạn có thể trả lời nhanh ngay ở cửa sổ thông báo hay lướt để bỏ qua, quay trở lại với game.

9uKEXttQ.jpg
Các "thẻ" thông báo (trái) và thông báo có thể tương tác khi đang chơi game (phải) - Ảnh: Android Central

Tùy thuộc vào cấp độ ưu tiên "cao, trung bình, thấp" mà thông báo của các ứng dụng xuất hiện trong "Heads-up Notifications". Android L tự sắp xếp các thông báo dựa theo những gì Google "nghĩ rằng" nó quan trọng đối với người dùng.

Hiện có một điểm không thuận tiện là nút "Clear" giúp xóa nhanh tất cả thông báo không xuất hiện trong "Heads-up Notifications".

* Thiết lập nhanh: phần hiệu chỉnh độ sáng màn hình mất tùy chọn "Tự động điều chỉnh", thay vào đó là thanh điều chỉnh độ sáng thủ công như trước nay. Bên cạnh đó, số phần trăm pin cũng không còn hiển thị. Muốn điều chỉnh phần nào phải vào phần "Thiết lập" (Settings) đầy đủ.

wYcfYBmJ.jpg
Phần Thiết lập nhanh (Quick access) - Ảnh: Android Central

Phần thiết lập nhanh Android L từ cửa số thông báo ở phía trên màn hình sẽ bao gồm: Wi-Fi, Bluetooth, Mobile Data (mở mạng 3G/4G), Airplane mode (chế độ tắt kết nối khi trên máy bay), Notifications, Auto-Rotate (tự động xoay màn hình theo hướng sử dụng), Location (vị trí địa lý, GPS) và Cast screen.

42Io5UMw.jpg
Khi chọn Notifications, cho phép điều chỉnh khoảng thời gian "đừng làm phiền" bởi các thông báo. - Ảnh: Android Central

Trong phần Thiết lập (Settings) đầy đủ, giờ đây có thêm khả năng Tìm kiếm (Search) để tìm nhanh tùy chọn thiết lập cần thiết.

* Ứng dụng vừa dùng (Recent app): chọn nút ứng dụng đã mở gần đây (recent app), giao diện thể hiện hoàn toàn mới, bao gồm cả những thẻ duyệt web Chrome hay khung tìm kiếm, do đó, không cần mở Chrome để xem đã lướt web nào trước đó.

* Mở khóa thiết bị: để tạo liên kết với Android Wear (nền tảng cho thiết bị thông minh đeo trên người), Google cho phép mở khóa màn hình thiết bị dùng Android L bằng đồng hồ thông minh (smartwatch). Nó không yêu cầu nhập mã số hay quẹt mẫu mật khẩu.

Người dùng có thể thiết lập cho các thông báo hiện ra ngay trên màn hình khóa để xem nhanh, tương tác với chúng mà không cần mở khóa thiết bị. Hoặc để an toàn, có thể chọn thông báo chỉ hiển thị có nội dung mới, mở khóa thiết bị mới xem đầy đủ.

* Android for Work: một tính năng bảo mật được Google "vay mượn" từ hệ điều hành BlackBerry 10 (trong smartphone BlackBerry Z10), giúp thiết bị Android có thể trở thành thiết bị di động an toàn để mang đến môi trường công sở, vừa có thể là thiết bị phục vụ sử dụng cá nhân. Chức năng này tương tự giải pháp Knox được Samsung giới thiệu trong các thiết bị cao cấp gần đây như Galaxy Note 3 và Galaxy S5.

Android for Work phân định rạch ròi các ứng dụng và dữ liệu cho Công việc (Work) và Cá nhân (Personal) ngay trên cùng một thiết bị. Nhiều nhà sản xuất thiết bị Android cho biết sẽ hậu thuẫn Android for Work gồm: Samsung, HTC, LG, Motorola, Sony và Huawei.

* Project Volta: Google giới thiệu Dự án Volta, tập trung gia tăng thời lượng pin sử dụng.

Xxsa0r1z.jpg
Cải thiện thời lượng pin là yếu tố quan trọng của mỗi thiết bị - Ảnh: LifeHacker

Một số cải tiến khác gồm chức năng Tìm kiếm trên thiết bị, đồ họa, khả năng "thân thiện" linh hoạt hơn của Android L trên các nền tảng chip xử lý ARM, x86 và MIPS, tương thích với các chip 64-bit.

Android L Developer Preview

Lần đầu tiên Google cho phép giới lập trình viên tải về phiên bản mới của Android ngay trước khi nó được phát hành. Động thái này tương tự Apple cho phép cộng đồng lập trình viên phát triển ứng dụng tiếp cận sớm các phiên bản iOS thử nghiệm sắp phát hành đến người dùng cuối để cập nhật cho ứng dụng của mình.

Video giới thiệu - trải nghiệm bản dùng thử phiên bản Android L - Nguồn: YouTube / Android Central

Các thiết bị dùng phiên bản Android thuần như Nexus 5, Nexus 7 hay các smartphone phiên bản "Google Play Edition" của HTC One M8, Samsung Galaxy S5... đã có thể cài đặt Android L. HTC là hãng sản xuất đầu tiên tuyên bố sẽ đưa Android L lên hai dòng smartphone chủ lực HTC One M8 và One M7 trong 90 ngày kể từ khi nhận được bản Android L hoàn thiện từ Google.

Android L dự kiến phát hành vào quý 4 năm nay.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên