03/12/2010 19:57 GMT+7

Những lưu ý khi chọn mua HDTV cuối năm

BẠCH ĐẰNG
BẠCH ĐẰNG

TTO - Việc chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản khi muốn sở hữu một hệ thống giải trí tại gia tốt nhất là điều khá quan trọng. Đối với một HDTV, việc mua sắm nó không hề đơn giản. Do đó, nắm rõ những tính năng quan trọng là điều cần thiết.

6OYo6R3n.jpgPhóng to
Màn hình độ nét cao đang ngày càng trở nên thông dụng

Nắm được vai trò quan trọng của các tính năng

Hiện nay có khá nhiều công nghệ tập trung vào trong HDTV, nhưng mới hơn không hẳn là tốt hơn, đắt tiền hơn chưa chắc có khả năng hiển thị tốt hơn mà quan trọng nhất là dựa trên đặc điểm thông số kỹ thuật của nó

Hàng năm, các nhà sản xuất phát hành những mẫu HDTV với nhiều cải tiến về thiết kế để làm cho hình ảnh rõ nét hơn, chuyển động mượt mà và màu sắc sống động hơn.

Trong nhiều trường hợp, các dòng HDTV khác nhau từ cùng một nhà sản xuất lại có những điểm mạnh riêng, vì vậy bạn không thể dựa vào thương hiệu như là một sự bảo đảm chất lượng. Chìa khóa quyết định thành công để mua HDTV tốt đó là khả năng thiết lập làm việc được với các chương trình truyền hình, phim và trò chơi mà người dùng muốn xem trên đó.

Hỗ trợ Internet

Internet hiện nay là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, và truyền hình Internet ngày nay cũng bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng nhảy vọt. Các ứng dụng Internet có thể mang lại những tiện ích như Yahoo Widget giúp người dùng xem tin tức, thời tiết,… hoặc thưởng thức các nội dung video streaming từ Amazon Video on Demand, Netflix và YouTube. Các mảng dịch vụ khác nhau cung cấp các nội dung từ các nhà sản xuất khác nhau, nhưng tính năng cốt lõi mà nó mang lại là cho phép người dùng có thể lựa chọn gói thuê bao với nội dung hấp dẫn hơn.

Thời điểm này, chúng ta đang thấy sự gia tăng của các dịch vụ Internet streaming cho phép tất cả mọi thứ có thể "cắm" vào TV của bạn, từ Blu-ray, game console, set-top box, Apple TV hay mới đây là Google TV. Kết quả là nếu bạn tìm thấy một bộ HDTV giá rẻ mà không cung cấp khả năng hỗ trợ các kênh truyền hình như Netflix, bạn có thể mua thiết bị như Roky hoặc Xbox 360 để hỗ trợ streaming trên Netflix thay vì bỏ ra vài trăm USD cho một chiếc TV đắt tiền.

qcS8FR0o.jpgPhóng to
Truyền hình Internet đang trên đà phát triển khá mạnh

Tỷ lệ làm tươi

Được xem là điều quan trọng nhất khi nói về tốc độ xử lý hình ảnh của một màn hình HDTV. Tỷ lệ làm tươi thấp hơn cho chuyển động chậm. Năm ngoái chủ yếu là mức 60Hz và 120Hz trong khi năm nay, mức 120-240Hz xuất hiện ngày càng nhiều.

Trong thực tế, một sản phẩm 240Hz đôi khi cho hình ảnh chuyển động không hợp lý so với 120Hz. Do đó, không thể dựa vào riêng các con số này mà người dùng cần xem các thiết lập và đưa ra quyết định cho riêng mình.

Màn hình LED-backlit

Trong một trận chiến giữa HDTV là LCD và Plasma. Plasma thường cho chất lượng hình ảnh tốt hơn vì nó cung cấp màu sắc tốt hơn so với đối thủ LCD. Màn hình LCD có thể giải quyết tốc độ làm tươi giúp giải quyết vấn đề hình ảnh mờ tốt hơn. Việc xuất hiện của công nghệ đèn nền LED (LED-backlit) đã loại bỏ sự xuất hiện của các bóng đèn huỳnh quang mà các nhà sản xuất HDTV trước đây sử dụng, các diode phát sáng sẽ cho độ tương phản cao hơn trong khi sử dụng ít điện và không gian chiếm dụng nhỏ hơn. Kết quả cuối cùng mà công nghệ LED-backlit mang lại đó là sáng hơn, mỏng hơn, tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn.

Trong cuộc cạnh tranh về công nghệ sản xuất TV mỏng, một số nhà sản xuất đã phát triển công nghệ đèn nền edge-lit,các đèn nền LED được đặt xung quanh các cạnh của bảng mạch thay vì được bố trí xung quanh mặt phía sau.

Hạn chế của TV Plasma: Plasma ít tốn kém hơn để sản xuất nhưng lại đang bị các nhà sản xuất TV hàng đầu như LG và Panasonic cắt giảm số lượng. Với TV Plasma, người dùng có thể bỏ ra mức giá tương đối thấp so với một TV LCD tương đương nhưng lại không mang đến cho người dùng các thiết lập cung cấp màu sắc chuyển động

Tinh chỉnh tùy chọn và thiết lập cài đặt

Nếu muốn tinh chỉnh chất lượng hình ảnh TV, bạn sẽ quan tâm đến tính năng cho phép tùy chọn các tinh chỉnh mà HDTV cung cấp gần đây. Đứng đầu đó là tính năng ten-point white balance cho phép cân bằng ánh sáng, điều chỉnh giá trị gam màu đỏ, xanh lá và xanh lam của bạn đến 10 mức sáng khác nhau, do đó đảm bảo sự cân bằng màu sắc đúng với cường độ của ánh sáng.

Tất nhiên, người dùng có thể điều khiển chính xác hơn nhưng sẽ cần phải hiệu chỉnh TV của mình trong một thời gian lâu hơn và có khá nhiều các sai lầm nếu như bạn tiến hành cân chỉnh thủ công. Để giúp đỡ điều này, một số nhà sản xuất TV tích hợp sẵn công nghệ THX-certified hoặc THX Mode

Hỗ trợ 3D

Là nhu cầu phù hợp với xu hướng hiện nay, 3D TV đang được xem là lý tưởng đối với các màn hình HDTV. Tuy nhiên, hiện nó đang có những nhược điểm là: giá thành cao, yêu cầu kính nhìn riêng (cũng có những sản phẩm không cần kính) và chưa có nhiều nội dung 3D.

xiSxaaOS.jpgPhóng to
2010 là năm đánh dấu sự phát triển của 3DTV

Các tivi 3D mới đều hỗ trợ những tính năng của một HDTV tầm trung và cao cấp, nhưng nhìn chung nó chưa thật sự được trưởng thành để xứng tầm với số tiền bỏ ra.

BẠCH ĐẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HDTV