17/01/2014 14:52 GMT+7

NSA theo dõi 200 triệu tin nhắn điện thoại mỗi ngày

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) thu thập gần 200 triệu tin nhắn điện thoại trên khắp thế giới mỗi ngày để trích lọc dữ liệu về người dùng, theo tiết lộ mới nhất từ tài liệu của cựu nhân viên Edward Snowden.

PZxv6h5q.jpgPhóng to
Gần 200 triệu tin nhắn điện thoại toàn cầu bị NSA theo dõi mỗi ngày - Ảnh: AFP

Tổng thống Obama xét lại chương trình do thám của NSA

Báo Guardian và Đài Channel 4 News (Anh) ngày 16-1 cho biết NSA sử dụng các tin nhắn trên để lọc ra dữ liệu về vị trí, mạng lưới liên lạc và thông tin thẻ tín dụng của các chủ thuê bao.

Trong chương trình có tên mã là Dishfire, NSA thu thập và phân tích các tin nhắn được tự động gửi như tin nhắn thông báo cuộc gọi nhỡ hoặc các tin nhắn nhắc nhở về việc thu phí chuyển vùng quốc tế. Các thông tin thu thập được gọi là “siêu dữ liệu” (metadata), tức các thông tin liên quan đến tin nhắn nhưng không bao gồm nội dung tin nhắn.

Dishfire cũng có thể tìm ra số thẻ tín dụng của người dùng bằng cách phân tích các tin nhắn được gửi từ ngân hàng, theo Guardian. NSA cũng cho phép các cơ quan tình báo Anh tiếp cận nguồn siêu dữ liệu thu thập được từ các công dân Anh. Dishfire đã “thu thập bất cứ những gì có thể” từ các tin nhắn của người dùng, Guardian và Đài Channel 4 News cho biết.

Các thông tin trên được lấy từ một bài thuyết trình về Dishfire của NSA năm 2011 và các tài liệu từ trụ sở Truyền thông chính phủ Anh (GCHQ), theo AFP. Hiện chưa có phản hồi từ phía NSA trong khi GCHQ nói họ làm việc trong khuôn khổ luật pháp Anh.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên