03/12/2014 11:07 GMT+7

Obama giục quốc hội thông qua 6,18 tỉ USD dập dịch Ebola

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - "Chúng ta không thể chỉ chiến đấu chống lại căn bệnh này.Chúng ta cần phải dập tắt nó” - ông Obama kêu gọi.

Tổng thống Obama (bìa phải) tại Trung tâm Nghiên cứu vắcxin trong chuyến thăm NIH - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2-12 thúc giục quốc hội thông qua ngân sách 6,18 tỉ USD để hỗ trợ cuộc chiến chống dịch Ebola tại Tây Phi cũng như giúp các bệnh viện và phòng thí nghiệm tại Mỹ.

Phát biểu trong chuyến thăm Viện Y tế quốc gia (NIH), Reuters đưa tin ông Obama cho rằng số tiền này là cần thiết để dập tắt hoàn toàn dịch bệnh mặc dù dịch Ebola hiện nay không còn là vấn đề nóng hàng đầu của thế giới.

“Mỗi điểm nóng là một đám tro mà nếu không ngăn lại có thể bùng lên một ngọn lửa mới, vì vậy chúng ta không thể lơ là cảnh giác dù chỉ một phút. Và chúng ta không thể chỉ chiến đấu chống lại căn bệnh này. Chúng ta cần phải dập tắt nó”, ông Obama kêu gọi.

Tổng thống Obama cho rằng Mỹ cần tiếp tục tài trợ các nghiên cứu cơ bản và giúp các quốc gia như Guinea, Liberia và Sierra Leone xây dựng hệ thống y tế cộng đồng tốt hơn để thế giới có thể nhanh chóng kiểm soát các đợt bùng phát dịch bệnh trong tương lai.

Theo yêu cầu của Tổng thống Obama, phần lớn ngân sách sẽ dùng để ứng phó ngay lập tức với dịch bệnh và khoảng 1,5 tỉ USD trong ngân sách là dành cho quỹ dự phòng.

Tuy nhiên chủ tịch Sam Worthington thuộc Tổ chức cứu trợ phi chính phủ InterAction tại Mỹ đánh giá khoản quỹ dự phòng này rất có thể bị cắt giảm bởi các nhà lập pháp.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />