Thứ 4, ngày 26 tháng 6 năm 2019

Ông chủ Facebook dự báo phải sửa lỗi trong vài năm

02/04/2018 23:16 GMT+7

TTO - Facebook có thể sẽ cần "vài năm" để sửa các vấn đề bị phát hiện trong vụ rò rỉ dữ liệu khách hàng gần đây nhưng mô hình kinh doanh là không sai.

Ông chủ Facebook dự báo phải sửa lỗi trong vài năm - Ảnh 1.

Tỉ phú trẻ Mark Zuckerberg vẫn tự tin mô hình kinh doanh của mình là đúng đắn - Ảnh: REUTERS

Đó là phát biểu của Giám đốc điều hành Tập đoàn Facebook Mark Zuckerberg trong một cuộc trả lời phỏng vấn với trang Vox đăng tải ngày hôm nay (2-4).

Tập đoàn lập ra mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang gặp khó khăn sau những tiết lộ liên quan phần quan trọng nhất của người dùng là thông tin cá nhân nhưng tỉ phú trẻ vẫn tin rằng mô hình kinh tế của mình là đúng đắn.

Trả lời trang tin Vox, tỉ phú Mỹ Zuckerberg tiếp tục cho rằng một trong những vấn đề của mạng xã hội lớn nhất thế giới này là "chủ nghĩa lý tưởng" cao độ bởi chỉ tập trung vào những mặt tích cực của việc kết nối mọi người và không dành đủ thời gian đầu tư vào hay nghĩ đến những mặt trái của việc sử dụng những công cụ đó.

Ông chủ trẻ tuy vậy khẳng định Facebook sẽ vượt qua tình thế khó khăn này nhưng cần thời gian "vài năm".

"Tôi nghĩ rằng giờ đây người ta đang tập trung đầy đủ vào một số nguy cơ và những khía cạnh xấu của chúng. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ giải quyết rốt ráo vấn đề nhưng phải mất vài năm. Tôi rất muốn giải quyết mọi vấn đề trong ba hoặc sáu tháng nhưng tôi nghĩ rằng xét theo thực tế thì giải quyết một số vấn đề trong đó sẽ mất nhiều thời gian hơn", tỉ phú Mark Zuckerberg giải bày.

Nhân cơ hội trả lời phỏng vấn, ông chủ Facebook cũng đáp trả những bình luận của Giám đốc điều hành hãng Apple Tim Cook hồi tuần trước cho rằng Facebook gặp rắc rối vì kinh doanh theo kiểu kiếm tiền bằng thông tin của người dùng.

Theo Mark, mô hình kinh doanh của Facebook là đúng đắn vì thực tế là nếu muốn tạo ra một dịch vụ giúp kết nối tất cả mọi người trên thế giới thì sẽ có rất nhiều người không thể chi trả cho dịch vụ này và vì thế, "sử dụng mô hình được hỗ trợ quảng cáo, như nhiều phương tiện truyền thông khác, là kiểu mẫu hợp lý duy nhất".

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn với Recode và MSNBC, ông Tim Cook tuyên bố kiểu đả kích cách làm của Facebook: "Thực tế là chúng tôi có thể làm ra cả đống tiền nếu chúng tôi xem khách hàng là mỏ tiền và khách hàng của chúng tôi chính là sản phẩm của chúng tôi. Apple đã không chọn làm theo cách đó".

Ông chủ Facebook dự báo phải sửa lỗi trong vài năm - Ảnh 2.

Người Anh biểu tình trước tòa nhà Quốc hội ở thủ đô London hôm 29-3 với lý do mình đang bị lừa dối do mạng xã hội chi phối - Ảnh: REUTERS

Facebook đang đối mặt với những phản ứng mạnh mẽ từ dư luận cũng như chịu sức ép điều tra từ cả giới chức Anh, Mỹ và châu Âu liên quan tới thông tin cho rằng Cambridge Analytica (CA), hãng phân tích dữ liệu của Anh được ê-kíp tranh cử của Tổng thống Donald Trump thuê trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, đã thu thập và sử dụng thông tin của 50 triệu tài khoản Facebook. Có thông tin rằng doanh nghiệp này đã thu thập thông tin trên nhằm phục vụ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump vào năm 2016.

Vụ việc khiến uy tín cũng như khả năng huy động vốn của Facebook sụt giảm nghiêm trọng. Làn sóng tẩy chay Facebook bắt đầu lan rộng với từ khóa #DeleteFacebook.

Các công ty đối tác quảng cáo của Facebook như Mozilla và Commerzbank đã ngừng sử dụng dịch vụ trên trang mạng xã hội này.

Mới đây nhất, các trang Facebook của hãng sản xuất xe hơi chạy điện Tesla Inc và tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX đã ngừng hoạt động theo chủ trương của Giám đốc điều hành Elon Musk, mặc dù hai trang này có tổng cộng hơn 5 triệu người theo dõi.

Cổ phiếu của Facebook đã giảm gần 18% kể từ ngày 16-3, khi mạng xã hội này lần đầu thừa nhận dữ liệu người dùng đã bị Cambridge Analytica truy cập bất hợp pháp, khiến trị giá thị trường của công ty "bốc hơi" gần 100 tỉ USD.

HOÀNG DUY LONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận