05/08/2016 11:12 GMT+7

Ông Donald Trump tự lấy đá ghè chân

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump đang có dấu hiệu sa lầy trong hành trình tới Nhà Trắng khi những phát ngôn gần đây của ông.

Ông Donald Trump đang tự làm khó mình với những phát ngôn bất cẩn - Ảnh: AFP
Ông Donald Trump đang tự làm khó mình với những phát ngôn bất cẩn - Ảnh: AFP

Sự quá lố của ông Trump làm người ta cảm thấy mắc ói, ngay cả khi đó là ở Mỹ, đặc biệt là lúc Donald Trump nói xấu về một người lính, về ký ức của một người lính

Tổng thống Pháp François Hollande

Nhiều chính trị gia cao cấp của Đảng Cộng hòa trong những ngày qua đã “quay lưng” với ông Trump bởi chịu hết nổi tính khí của vị tỉ phú này.

Giọt nước tràn ly

Việc ông Trump công khai chỉ trích gia đình của Humayun Khan, một lính Mỹ thiệt mạng tại chiến trường Iraq năm 2004, là “giọt nước tràn ly” khiến nhiều người phẫn nộ.

Có lẽ do gần cuối nhiệm kỳ và không đứng trước áp lực phải tranh cử tiếp, hạ nghị sĩ Richard Hanna đã trở thành người đầu tiên của Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, thay vì ông Trump như truyền thống.

Một nhân vật có tiếng nói ảnh hưởng khác trong Đảng Cộng hòa, tỉ phú Meg Whitman, tổng giám đốc Tập đoàn Hewlett-Packard (HP), cũng tuyên bố ủng hộ bà Hillary vì không thể bỏ phiếu cho một người có “quan điểm bất cẩn và chẳng biết gì về những chuyện quan trọng”.

Được biết, bà Whitman là một trong những nhà gây quỹ lớn nhất của Đảng Cộng hòa, đã từng ra tranh cử thống đốc bang California năm 2012 nhưng thất bại. Nữ tỉ phú cũng tuyên bố đang có kế hoạch gây quỹ cho đối thủ của ông Trump trong thời gian tới.

Trong khi đó Đảng Dân chủ đã không bỏ lỡ cơ hội tiếp tục công kích ông Trump. Đương kim Tổng thống Barack Obama, trong một động thái hiếm hoi ngày 2-8, đã trực tiếp chỉ trích ông Trump vì đã buông lời xúc phạm gia đình một quân nhân đã hi sinh vì nước Mỹ.

“Ứng cử viên Đảng Cộng hòa này không thích hợp làm tổng thống và ông ta vẫn tiếp tục chứng minh điều đó” - Tổng thống Obama nói thẳng. Ông cũng đặt câu hỏi làm thế nào mà các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa có thể tiếp tục dành ủng hộ cho một ứng cử viên như Donald Trump.

Gây thù chuốc oán

Dường như những tuyên bố gây sốc của ông Trump đã không còn là chiêu trò hiệu quả, hay nói đúng hơn, nó đã đụng chạm tới các vấn đề vốn không nên bị đem ra chế giễu.

Sau khi ông Trump buông lời xúc phạm gia đình cựu quân nhân Khan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan và lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell đã phải lên tiếng trấn an, rằng những gì Trump nói không đại diện cho quan điểm của Đảng Cộng hòa.

Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ John McCain, nhấn mạnh ông không còn từ nào khác có thể diễn đạt đủ sự bất mãn của ông trước những tuyên bố của Trump.

Ngay lập tức, tỉ phú New York đã “phản pháo” và tự đặt mình vào thế khó khi “gây thù chuốc oán” với các chính trị gia cao cấp của Đảng Cộng hòa. Trả lời phỏng vấn Washington Post ngày 2-8, ông Trump tuyên bố sẽ không ủng hộ ông Paul Ryan và ông John McCain trong chiến dịch tranh cử của hai người này cho nhiệm kỳ sắp tới.

Nói với Washington Post ngày 3-8, cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, một trong những người ủng hộ Trump nhiệt thành, đã phải lên tiếng cảnh báo rằng ông Trump đang tự lấy đá ghè chân và đang làm điều có lợi cho bà Hillary. “Trump đang giúp Hillary chiến thắng bằng việc chứng tỏ mình là người khó được chấp nhận hơn bà ấy” - ông Newt Gingrich nói.

Bà Hillary đang vượt lên

Trong một khảo sát được CNN công bố ngày 3-8, bà Hillary đang dẫn trước ông Trump tới 9 điểm (52% so với 43%).

Ứng cử viên của Đảng Dân chủ cũng bỏ xa hai ứng cử viên khác của Đảng Xanh và Đảng Tự do, hai đảng phái nhỏ ở Mỹ, với khoảng cách hàng chục điểm. Như vậy, xét trên tổng thể, bà Hillary đang dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Trắng. Đây cũng là vị trí cao nhất mà bà có được kể từ tháng 5 vừa qua.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên