07/12/2015 06:30 GMT+7

Tổng thống Obama sắp đọc một diễn văn vào giờ vàng Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ thực hiện một bài diễn văn hiếm phát sóng vào giờ vàng của Mỹ là 20g ngày 6-12 (8g sáng ngày 7-12 theo giờ VN).

Tổng thống Obama sẽ có bài diễn văn trấn an người dân Mỹ Ảnh: Reuters

Diễn văn hiếm này nhằm trình bày kế hoạch của ông nhằm giữ cho người Mỹ được an toàn sau cuộc xả súng khiến 14 người thiệt mạng ở San Bernardino và để đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)..Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết ông Obama lên kế hoạch để trấn an công chúng Mỹ đang trở nên lo lắng về việc có thể có nhiều cuộc tấn công khủng bố xảy ra tại quê nhà.

"Tổng thống hiểu đất nước rất quan tâm về vấn đề này và tôi nghĩ rằng những gì bạn được nghe từ ông là một cuộc thảo luận về những gì mà chính phủ đang làm nhằm đảm bảo ưu tiên cao nhất của chúng tôi"- bà Lynch nói với đài NBC.

"Không sợ hãi"

Theo đó bà Lynch cho biết ông Obama có thể kêu gọi quốc hội Mỹ xem xét lại các biện pháp và các hành động để đảm bảo an toàn cho người dân. "Nhưng tôi nghĩ rằng Tổng thống sẽ kêu gọi người dân Mỹ không sợ hãi" - bà Lynch nhận định.

Trước đó, như AFP đưa tin, ông Obama từng ca ngợi nước Mỹ "sẽ không bị khủng bố" trong khi IS ca ngợi hành động xả súng của cặp vợ chồng Tashfeen Malik và Syed Farook và gọi họ là "lính của Nhà nước Hồi giáo".

NBC cho biết Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang lục soát nhà của Enrique Marquez. Marquez là bạn của nghi can Farook và là người đã mua súng trường để vợ chồng nhà Farook thực hiện vụ tấn công nhưng cảnh sát không xem Marquez là nghi phạm.

Nếu được chứng minh vụ tấn công liên quan đến khủng bố thì đây sẽ là cuộc tấn công đẫm máu nhất trên nước Mỹ kể từ vụ khủng bố ngày 11-9-2001.

Nhà Trắng cho biết ông Obama cũng sẽ "thảo luận về các mối đe dọa rộng hơn của chủ nghĩa khủng bố, bao gồm bản chất của các mối đe dọa, làm thế nào để nó phát triển và làm thế nào để chúng ta đánh bại nó".

Điều tra quá khứ nữ nghi can

Trong khi đó Pakistan cũng đã vào cuộc để điều tra về quá khứ của nữ nghi can Malik - người mà cảnh sát tình nghi đã cầm đầu vụ xả súng tại California.

Reuters cho biết cảnh sát Pakistan đã yêu cầu 3 giáo sư tại trường ĐH mà Malik từng theo học không tiếp xúc với giới truyền thông trong khi những vị giáo sư này cho biết cảnh sát đã bắt giữ họ để điều tra về Malik.

Một quan chức của bộ Nội vụ sau đó đã cho biết vụ việc trên là "sự hiểu lầm".

Một trong ba giáo sư thuộc ĐH Zakariya Bahauddin cho biết các quan chức an ninh Pakistan đã đến thăm trường và lấy đi hồ sơ cùng hình ảnh của Malk.

"Đó là một cô gái dè dặt, trầm lặng và chỉ có một mình. Không có gì cho thấy cô ấy có khuynh hướng cực đoan. Tôi nghĩ rằng sự thay đổi này trong tâm trí cô phải xảy ra gần đây. Cô gái mà tôi nhớ không có đủ can đảm để làm điều này" - vị giáo sư này cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên