05/11/2012 16:46 GMT+7

Panasonic và Sharp vẫn chìm trong khủng hoảng

THÚY QUỲNH (Theo Wall Street Journal)
THÚY QUỲNH (Theo Wall Street Journal)

TTO - Báo cáo tài chính mới nhất của Panasonic, Sharp và Sony tiếp tục làm u ám thêm bộ mặt của ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản vốn chưa thoát khỏi cơn khủng hoảng thua lỗ.

B1EYOoRs.jpgPhóng to

Chủ tịch Sharp, ông Takashi Okuda, trong buổi công bố các số liệu bi quan tại buổi họp báo - Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên trong lịch sử 100 năm của mình, Sharp đã phải đưa ra tuyên bố đầy hoài nghi về sự tồn tại của chính tập đoàn này. Trước đó, hãng điện tử Nhật công bố mức thua lỗ 3,12 tỉ USD của quý làm ăn mới nhất, kèm dự đoán về năm thứ hai liên tiếp làm ăn thất bại với tổng giá trị thua lỗ lên đến hơn 10 tỉ USD.

Theo tờ Wall Street Journal, Sharp đang hứng chịu hậu quả của hàng loạt phi vụ đầu tư không sinh lời. Công ty này đã thiết lập hàng loạt nhà máy dọc khắp nước Nhật để sản xuất màn hình tivi, với niềm tin chủ yếu dựa vào tốc độ tăng trưởng bền vững của mảng kinh doanh máy thu hình và của các đối tác khách hàng mua tấm nền LCD của Sharp. Nhưng khi nhu cầu của thị trường bắt đầu giảm, Sharp liền bị “vỡ mặt” với lượng hàng tồn đọng khổng lồ và đây cũng là lúc “bong bóng nợ” của hãng này nổ tung.

“Mọi thứ đã có thể khác nếu chúng tôi có những bước đi thận trọng hơn”, chủ tịch Sharp, ông Takashi Okuda, trả lời phỏng vấn các hãng thông tấn vào ngày 1-11 vừa qua.

CJZdsltd.jpgPhóng to

Ảnh: Wall Street Journal

Trước đó vào hôm 31-10, một gã khổng lồ điện tử Nhật Bản khác là Panasonic đã “mở màn” cho loạt tin xấu bằng báo cáo thua lỗ gần 9 tỉ USD trong quý vừa qua, khiến Hãng đánh giá tín dụng Moody’s cho biết đang xem xét việc hạ bậc tín nhiệm đối với Panasonic. Hiện mức đánh giá nợ dài hạn mà Moody’s dành cho Panasonic đang ở vào mức Baa1, chỉ ba bậc trên mức “không có cơ may đầu tư”.

Chỉ trong vòng 12 tháng trở lại đây, Panasonic đã sa thải khoảng 39.000 nhân viên, như một phần trong dự án tái cơ cấu toàn bộ doanh nghiệp.

h6cbhFM9.jpgPhóng to

CEO Kazuo Hirai đang cố gắng đưa con tàu Sony khỏi cơn dông bão bằng hàng loạt biện pháp tái cơ cấu, bao gồm chuyển hướng kinh doanh và cắt giảm lao động - Ảnh: Internet

Cái tên cuối cùng là Sony đón nhận kết quả kinh doanh tương đối “khả quan” hơn hai đồng nghiệp, khi “chỉ” lỗ 15,5 tỉ yen (tương đương 194 triệu USD) so với con số 27 tỉ yen cùng kỳ năm ngoái, đồng thời có tổng doanh thu tăng 1,9%, chủ yếu do tăng trưởng từ mảng kinh doanh điện thoại di động và một công ty con chuyên sản xuất sản phẩm hóa chất.

Sony hiện tại đã rút khỏi hai liên minh sản xuất tivi, một với Sharp, một của Samsung và sẽ tiếp tục thu hẹp dần mảng kinh doanh máy thu hình, nhằm chuyển đổi nguồn lực sang các lĩnh vực có tiềm năng hơn như thiết bị y tế, điện thoại thông minh và thiết bị giải trí tại nhà, như cương lĩnh mà CEO Kazuo Hirai đã tuyên bố nhằm vực dậy người khổng lồ điện tử thế giới một thời.

THÚY QUỲNH (Theo Wall Street Journal)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên