22/01/2013 18:53 GMT+7

Pháp mạnh tay với Google về bản quyền tin tức

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Cuộc thương thảo giữa Google và giới báo chí Pháp bất thành ở mức giá 66,6 triệu USD.

Google có thể phải trả phí bản quyền tin tứcBáo chí đòi Google trả tiền bản quyền

c1hDveEm.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Sau khi Google tuyên bố sẵn sàng trả 50 triệu euro (66,6 triệu USD) phí bản quyền tin tức theo yêu cầu của báo giới Pháp (để được hiển thị đường dẫn đến các bài viết đăng tải trên trang web các tờ báo này), câu trả lời mà gã khổng lồ tìm kiếm nhận được là một lời từ chối.

Các tờ báo Pháp cho biết họ “muốn hơn thế”, cụ thể từ 70 triệu euro (93,4 triệu USD) đến 100 triệu euro (133,4 triệu USD).

Sự kiện này được truyền thông phương Tây đánh giá là hậu quả của một bản ký kết giữa Google và giới báo chí Bỉ trước đó, Google trả tiền cho các tờ báo nước này để được hiển thị đường dẫn (liên kết) đến các bản tin và bài báo trên website của họ.

Và giờ đây báo chí hàng loạt quốc gia châu Âu khác, cụ thể là Đức và Pháp, đã có lý do để yêu cầu phí tương tự từ Google, đặc biệt trong bối cảnh các quan chức thuế của Pháp đang cố tìm cách ngăn chặn việc Google “ung dung” chuyển hàng tỉ USD ra khỏi nước này, trong khi chỉ phải đóng thuế vài triệu euro hằng năm.

Pháp muốn đánh thuế Google, Facebook và Amazon

Google tiếp tục bị siết thuế tại ÚcPháp "đòi" thuế Google

MJ85fe8v.jpg
Tổng thống Pháp Francois Holland muốn mạnh tay trong việc thu thuế Google – Ảnh minh họa: Internet

Trong bối cảnh chính phủ nhiều nước trên thế giới đang “đau đầu” quanh vấn đề làm thế nào để buộc các công ty Internet lớn như Google, Facebook hay Amazon trả nhiều tiền thuế hơn, mới đây Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa đề xuất một ý tưởng hoàn toàn mới: "đánh thuế Internet".

Theo nguồn tin của tờ Thời báo New York, ý tưởng của ông Holland xoay quanh việc đánh thuế vào tất cả doanh nghiệp Internet có chức năng thu thập dữ liệu người dùng (chủ yếu phục vụ việc kinh doanh quảng cáo hướng đối tượng: targeted-advertising). Mức độ đánh thuế sẽ được đánh giá dựa trên số lượng người dùng mà các công ty này “theo dõi”.

Hiện doanh thu đến từ mảng kinh doanh quảng cáo của Google ở vào mức 30 tỉ USD mỗi năm, 2 tỉ USD trong số này đến từ thị trường Pháp. Do Google không phải một công ty thuộc Pháp, họ hoàn toàn được miễn thuế trên số thu nhập này.

Người phát ngôn của Google chưa đưa ra bình luận về đề xuất của Tổng thống Pháp Holland.

* Nhịp Sống Số: Apple né thuế hàng tỉ USD | Tam giác quỷ Bermuda và câu chuyện trốn thuế của Google

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên