15/12/2014 19:58 GMT+7

​Philippines truy tố lính thủy đánh bộ Mỹ tội giết người

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-12, các công tố viên Philippines nộp hồ sơ truy tố một lính thủy đánh bộ Mỹ tội giết người. Vụ án làm thổi bùng làn sóng phản đối Mỹ ở Philippines.

Người Philippines biểu tình ở Manila hồi cuối tháng 11 để phản đối vụ sát hại nạn nhân Jennifer Laude - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Công tố viên trưởng Emilie Fe delos Santos cho biết binh nhất Mỹ Joseph Scott Pemberton lừa dối và dùng vũ lực đối với nạn nhân Jennifer Laude, 26 tuổi, một người phụ nữ chuyển giới.

“Chúng ta có thể thấy rõ những vết thương cô ấy chịu đựng cho thấy sự hung bạo” - công tố viên delos Santos nhấn mạnh.

Binh nhất Pemberton sẽ không được tại ngoại và có thể phải đối mặt với án tù 40 năm. Cảnh sát tìm thấy thi thể nạn nhân Laude hôm 12-10 trong một khách sạn rẻ tiền ở thành phố cảng Olongapo. Khi đó cô nằm trong phòng tắm, cổ có vết bị xiết.

“Đây không phải là vụ giết người thông thường. Cô ấy bị đánh đập trước khi bị giết” - luật sư của gia đình cô Laude khẳng định.

Điều tra cho thấy Pemberton, 20 tuổi, vào khách sạn cùng cô Laude. Trước đó anh ta mới tham gia một cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Philippines ở Olongapo.

Cái chết của cô Laude gây một làn sóng phẫn nộ tại Philippines. Người dân nước này đổ ra đường phố biểu tình, gây sức ép buộc chính phủ Manila phải đưa Pemberton từ một tàu chiến Mỹ tới trụ sở quân đội tại Manila để giam giữ.

Bộ Ngoại giao Philippines bày tỏ hi vọng chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ xử lý vụ án và đem lại sự công bằng cho nạn nhân Laude. Tổng thống Benigno Aquino cũng tuyên bố ông hi vọng quan hệ hai nước đồng minh sẽ không bị ảnh hưởng.

Hồi năm 2006, một lính thủy đánh bộ Mỹ là Daniel Smith cũng bị xử tù 40 năm tù ở Philippines vì tội cưỡng hiếp một cô gái Philippines. Tuy nhiên Smith được trả tự do năm 2009 sau khi nạn nhân rút bỏ cáo buộc.

Hồi tháng 3, Mỹ và Philippines ký thỏa thuận mở rộng sự hiện diện quân sự của Washington tại quốc gia Đông Nam Á. Hai nước sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc tập trận và xây dựng các cơ sở quân sự.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên