29/01/2015 16:35 GMT+7

Pháp dùng Internet đối đầu với cực đoan

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 28-1, chính phủ Pháp đã đăng tải  một đoạn băng hướng dẫn người trẻ cách tránh xa việc gia nhập các nhóm phiến quân thánh chiến, với hy vọng "đoạn băng sẽ gây sốc".

Pháp đang cố gắng ngăn chặn các cuộc tuyển dụng giới trẻ của các nhóm thánh chiến Ảnh: AFP

AFP cho biết đoạn băng dài 2 phút đăng tải trên trang mạng của chính phủ Pháp chứa những cảnh đầy sức thuyết phục về sự xung đột và các cuộc hành hình.

Đây được xem là một phần nỗ lực của chính phủ Pháp nhằm ngăn chặn những cuộc tuyển dụng người trẻ của các tổ chức khủng bố, thường là qua mạng Internet.

Nguồn: Youtube

Chính phủ Pháp ước tính khoảng 1.300 công dân Pháp đang đầu quân cho các tổ chức thánh chiến tại Syria và Iraq.

Địa ngục trần gian

Với tựa đề "Hành động chống lại chủ nghĩa khủng bố", đoạn băng thể hiện rõ thông điệp của chính phủ Pháp trong chiến dịch truyền thông xã hội mới nhất này: "Bạn sẽ khám phá ra địa ngục trần gian và sẽ chết trong cô độc".

Tình bạn thời chiến tranh và những khoảnh khắc chiến thắng trong đoạn băng được xen kẻ với những bức tranh tăm tối, phơi bày một khía cạnh khác của các cuộc xung đột.

Dòng chữ "địa ngục trần gian" chạy qua những thước phim trắng đen về những người đàn ông bị đóng đinh, bị ném qua một vách đá và bị kéo lê đằng sau một chiếc xe tải.

Chính phủ Pháp khuyến cáo rằng những kẻ tuyển dụng “sẽ kêu gọi chúng ta cứu giúp trẻ em tại Syria”. Tuy nhiên đoạn băng cho thấy những người tham gia cuộc thánh chiến sẽ trở thành đồng lõa trong các vụ sát hại thường dân và sẽ chết trong cô độc.

Đoạn băng cũng đăng tải những thông điệp khác gửi đến phụ nữ như: "Họ gọi bạn đến và bắt đầu cuộc sống gia đình với một trong những anh hùng của họ. Trong thực tế bạn sẽ nuôi dạy con cái mình trong khủng bố và chiến tranh".

"Hy vọng đoạn băng sẽ gây sốc"

Chính phủ Pháp phát hành đoạn băng hôm 28-1, tức chỉ 3 tuần sau các cuộc tấn công khủng bố tại Paris khiến 17 người thiệt mạng.

"Chúng tôi sẽ phát sóng đoạn băng rộng rãi trên các trang mạng xã hội để có thể chạm đến số lượng lớn nhất của những người trẻ dễ bị tổn thương bởi những lời kêu gọi này. Chúng tôi hy vọng đoạn băng sẽ làm họ sốc" - người phụ trách truyền thông của chính phủ Pháp Christian Gravel cho biết.

Ông Gravel cho biết trang mạng của chính phủ Pháp cũng sẽ "cung cấp các giải pháp và sự giúp đỡ dành cho những người trẻ tuổi, gia đình của họ cũng như bạn bè của họ".

Ngăn chặn trên mạng xã hội

AFP dẫn lời ông J. M. Berger, một chuyên gia tại Viện Brookings (Mỹ) chuyên theo dõi hoạt động của các nhóm phiến quân trên mạng xã hội, cho biết cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang diễn ra trên cả thực địa lẫn trên mạng Internet. 

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ ngày 27-1, ông Berger cho biết những đối tượng ủng hộ IS "đang phải chịu sức ép đáng kể khi những tài khoản Twitter hoạt động tích cực nhất bị chặn thẳng tay”.

Theo kết quả khảo sát do ông Berger và một chuyên gia khác là Jonathon Morgan tiến hành, kể từ mùa thu năm ngoái, Twitter đã chặn gần 800 tài khoản được xác định là của IS.

Tuy nhiên con số này "có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm" bởi có đến gần 18.000 tài khoản "liên quan" tới mạng lưới thánh chiến này bị chặn trong cùng khoảng thời gian trên. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
" />