Do thiếu cát nên một số gói thầu tuyến vành đai 3 TP.HCM phải nằm chờ. Mặt bằng dọn dẹp nhiều lần nhưng chưa thể thi công, đường công vụ không có nên máy móc, thiết bị khó tiếp cận.
,
Dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn TP dài 47km hiện đã ký hợp đồng 10 gói thầu xây lắp chính với tổng giá trị hợp đồng khoảng 18.846 tỉ đồng (gói thấp nhất 1.411 tỉ đồng, gói cao nhất 2.304 tỉ đồng).
Các nhà thầu đã được tạm ứng với tỉ lệ từ 18 - 26% giá trị hợp đồng (thấp nhất 269 tỉ đồng, gói cao nhất 600 tỉ đồng) để triển khai hợp đồng, tổ chức thi công.
Tuy nhiên, do thiếu cát nên một số gói thầu có khối lượng công việc thực hiện trên hiện trường rất ít. Tại khu vực qua huyện Bình Chánh, nhiều đoạn đã dọn dẹp sẵn sàng mặt bằng nhưng đang nằm chờ cát.
Trong khi đó, việc bơm cát lên công trường để xử lý những đoạn nền đất yếu thường kéo dài khoảng một năm.
Như vậy, nếu không đáp ứng đủ cát san lấp trong thời gian sớm nhất, đây sẽ là vấn đề thách thức đối với mục tiêu thông xe phần cao tốc năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Một số hình ảnh vành đai 3 TP.HCM thiếu cát nằm chờ:
Cát san lấp không đáp ứng tiến độ thi công vành đai 3 TP.HCM
Tổng nhu cầu cát san lấp cho dự án vành đai 3 TP.HCM khoảng 9,3 triệu m³, trong đó năm 2024 cần hơn 6 triệu m³. Thời gian qua, các nhà thầu đã đưa về dự án khoảng 0,4 triệu m³ cát san lấp, không đáp ứng tiến độ thi công.
Ngày 3-4, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay tổ công tác liên ngành có sự tham gia của các bộ ngành liên quan để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp cho dự án vành đai 3 TP.HCM và các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Nếu tình trạng thiếu cát đắp nền không được giải quyết sẽ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án vành đai 3 TP.HCM. Cơ quan chức năng đang tìm kiếm thêm nguồn cát từ Campuchia.
BÌNH LUẬN HAY