27/02/2014 01:56 GMT+7

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật "phá khóa" điện thoại

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hôm 25-2 (giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép người sử dụng điện thoại di động có quyền “bẻ khóa” thiết bị của mình và dùng chúng trên các mạng không dây của nhiều nhà mạng khác nhau. Reuters cho biết chưa rõ Thượng viện có xem xét dự luật này hay không.

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Mỹ thường khóa điện thoại di động để chúng chỉ sử dụng được trong mạng của họ. Điều này được cho là để khuyến khích khách hàng gia hạn hợp đồng sử dụng dịch vụ. Khách hàng thường mua các thiết bị mới với giá được hỗ trợ rất nhiều so với giá gốc nhưng bù lại phải cam kết sử dụng dịch vụ trong thời gian dài với một nhà mạng.

Theo luật hiện nay, những ai bẻ khóa điện thoại mà không được phép có thể bị xử lý theo pháp luật, bao gồm cả án tù.

Từ tháng 12 năm ngoái, nhiều nhà mạng lớn ở Mỹ như Verizon Wireless, ATT&T, Sprint, T-Mobile, US Cellular đã tự nguyện cam kết sẽ cởi mở hơn đối với việc cho phép khách hàng bẻ khóa điện thoại di động của mình trước sức ép của các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng và Ủy ban Truyền thông liên bang.

Tuy nhiên, dự luật này lại cấm “bẻ khóa hàng loạt”. Những người bảo vệ người tiêu dùng nói khách hàng nên được phép bán điện thoại cũ của mình cho một bên thứ ba, nơi có thể bẻ khóa điện thoại hàng loạt. Đây là điều mà các nhà mạng phản đối.

Ít nhất bốn nghị sĩ đảng Dân chủ đã phản đối việc cấm bẻ khóa hàng loạt.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên