13/11/2013 16:32 GMT+7

Quý 3 - 2013: email lừa đảo tăng gấp 3 lần

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Lượng thư rác (spam mail) giảm nhưng tỉ lệ các thư rác chứa mã độc nguy hiểm tăng lên, tập trung đánh cắp dữ liệu tài chính, tài khoản của người dùng.

* Việt Nam nằm trong Top 10 nguồn phát tán thư rác

uZkpyHLA.jpgPhóng to
Email lừa đảo gia tăng theo các sự kiện thời sự, văn hóa, chính trị "nóng" đang diễn ra trên thế giới trong Quý 3 - Ảnh minh họa: Internet

Theo Kaspersky Lab, tổng lưu lượng thư rác trong quý 3 năm nay đạt mức 68,3%, giảm 2,4% so với quý 2. Tuy nhiên, tỉ lệ thư rác độc hại lại tăng gấp 1,5 lần. Phần lớn các chương trình độc hại (malware) được phân tán qua email nhắm đến những thông tin tài chính bí mật, thông tin đăng nhập, mật khẩu.

Đáng lưu ý là dù tổng thư rác của quý 3 giảm nhưng tỉ lệ email lừa đảo của quý này lại tăng gấp ba lần so với quý trước. Trojan-Spy.HTML.Fraud.gen dẫn đầu bản xếp hạng các chương trinh độc hại lây lan qua email. Phần mềm độc hại này được thiết kế trông giống với một trang web dạng html có mẫu đăng ký cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và những kẻ lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài chính của người dùng từ đây.

Quý 3 là khoảng thời gian có nhiều sự kiện thu hút sự chú ý của công chúng như sự ra đời của em bé trong hoàng gia Anh, FBI săn tìm Edward Snowden và tai nạn đường sắt ở Tây Ban Nha. Những kẻ lừa đảo đã sử dụng tất cả các thông tin này để phân phối phần mềm độc hại. Các liên kết có trong những email này dẫn đến các trang web bị chiếm dụng, và chuyển hướng người dùng đến một trang khác chứa Blackhole, một trong những bộ dụng cụ khai thác lỗi bảo mật phổ biến nhất hiện nay.

Tác giả của Blackhole, Paunch, đã bị bắt ở Nga trong tháng 10. Tuy tương lai của bộ công cụ này vẫn chưa rõ ràng, nhưng các chuyên gia Kaspersky Lab cho thấy điều này có thể dẫn đến sự sụt giảm số lượng thư gửi "tin tức" nhúng mã độc.

Việt Nam phát tán thư rác nhiều thứ 6 thế giới

Có rất ít sự thay đổi trong các nguồn thư rác hàng đầu trong quý 3. Vị trí của các mạng botnet dường như tương đối ổn định. Châu Á vẫn là số một trong những nguồn chính của thư rác (56,51%), tiếp theo là Bắc Mỹ (20,09%) và Tây Âu (13,47%). Việt Nam xếp thứ 6 toàn thế giới (chiếm 3,8% thế giới) về tổng lượng thư rác phát tán.

Darya Gudkova, Trưởng phòng phân tích nội dung và nghiên cứu của Kaspersky Lab, cho biết: "Trong quý 3, những kẻ lừa đảo đã gửi các email bắt chước câu trả lời từ các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật của một công ty chống virus lớn. Email thông báo cho người dùng biết một tập tin mà họ gửi đi phân tích là phần mềm độc hại. Tội phạm mạng đính kèm theo một "chữ ký" được giới thiệu sẽ diệt virus cho máy tính của người dùng. Tuy nhiên, nếu người sử dụng mở file đính kèm, họ sẽ "nhận" một chương trình độc hại được phát hiện bởi Kaspersky Anti-Virus như Email-Worm.Win32.NetSky.q.”

theo Kaspersky Lab

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên