22/11/2011 18:28 GMT+7

Sản phẩm Việt đến Nhật và giấc mơ 10 triệu đôla

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 22-11, hai sản phẩm do VNG phát triển bao gồm Ủn ỉn (Pig Farm) và Khu vườn trên mây (Sky Garden) lần đầu tiên tiếp cận thị trường mạng xã hội hàng đầu tại Nhật Bản Yahoo! Japan Mobage thông qua Hãng DeNA.

iAg6JpRa.jpgPhóng to
Giao diện tiếng Nhật của trò chơi Ủn Ỉn trên Mobage - Ảnh: Internet

Mobage ra đời tháng 8-2010 từ sự hợp tác giữa Tập đoàn Yahoo! Nhật Bản (Japan) và gã khổng lồ trong lĩnh vực trò chơi trên mạng xã hội DeNA. Mobage hoạt động như là một dịch vụ hay cổng kết nối trò chơi mạng xã hội, giúp các hãng trò chơi mạng xã hội trên thế giới đưa các sản phẩm của mình tiếp cận thị trường Nhật. Hiện Mobage có hơn 1.500 tựa game tập trung vào hai nhóm nền tảng chính gồm mạng xã hội và thiết bị di động, được xây dựng bởi hơn 300 nhà phát triển.

Hãng DeNA đã phối hợp cùng VNG đưa Ủn ỉn và Khu vườn trên mây lên Yahoo! Mobage, chen chân vào thị trường được cho là có mức độ cạnh tranh rất khắc nghiệt nhưng cũng "màu mỡ" với mức ARPU (lợi nhuận bình quân trên từng khách hàng) rất cao. Trung bình mỗi người dùng mạng xã hội tại Nhật Bản chi ra 50 USD mỗi tháng cho các trò chơi và hoạt động trên mạng xã hội, cao hơn so với rất nhiều quốc gia khác, kể cả tại các nước phát triển. Tại Việt Nam, mức ARPU tương ứng là 2 USD.

Năm 2010, phân khúc trò chơi trên mạng xã hội (PC và mobile) tại Nhật Bản thu về 1,8 tỉ USD, trò chơi trên thiết bị di động thu 1,1 tỉ USD. Trong đó, DeNA và GREE là hai gã khổng lồ giữ vị trí hàng đầu trong phân khúc này.

Hai sản phẩm của VNG được đánh giá là có đồ họa đẹp mắt, các nhân vật dễ thương, hài hước, phù hợp với văn hóa và sở thích của người dân Nhật Bản, đặc biệt là các chú ỉn trong Pig Farm có thể làm dáng đủ kiểu thời trang, còn Sky Garden dựa trên câu chuyện cổ tích nổi tiếng thế giới Jack và Hạt đậu thần. Pig Farm đã có mặt tại Mobage từ ngày 15-11, còn Sky Garden sẽ nối bước theo sau.

Song song đó, DeNA cũng thâu tóm Công ty Punch Entertainment Vietnam nhằm tăng cường đội ngũ kỹ sư phát triển các dòng game mới cho mạng xã hội, một thị trường béo bở thu về tiền tỉ mỗi năm cho các công ty như Zynga (CityVille, FarmVille...) hay Rovio (Angry Birds).

Năm 2012: mục tiêu 10 triệu USD tại thị trường Nhật Bản

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Hồng Minh, tổng giám đốc Công ty VNG, chia sẻ: "Ủn ỉn và Khu vườn trên mây sẽ là bước đi đầu tiên trong năm nay nhằm tiếp cận và thăm dò thị trường Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển thêm các dòng game cho mạng xã hội và thiết bị di động tại Nhật Bản trong năm 2012".

Khi được hỏi về mục tiêu của VNG đối với thị trường mới mẻ này, ông Minh không ngần ngại đưa ra con số 10 triệu USD, tức bằng 0,2% mức tổng doanh thu gần bằng 5 tỉ USD của hai phân khúc chính tại thị trường Nhật Bản mà VNG nhắm tới: trò chơi cho nền tảng mạng xã hội và thiết bị di động.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên