14/04/2024 13:57 GMT+7

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Các đoàn tàu chở hàng 'đứng hình'

Mặc dù ngành đường sắt nỗ lực chuyển tải hành khách sau sự cố sạt lở nghiêm trọng tại hầm Bãi Gió, tuy nhiên việc vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn.

Xe máy và nhiều hàng hóa tại ga Tuy Hòa đã được đóng kiện nhưng chưa thể chuyển ra Hà Nội cho khách hàng vì sự cố sạt hầm Bãi Gió - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Xe máy và nhiều hàng hóa tại ga Tuy Hòa đã được đóng kiện nhưng chưa thể chuyển ra Hà Nội cho khách hàng vì sự cố sạt hầm Bãi Gió - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Theo quan sát của Tuổi Trẻ Online, sáng 14-4, tại ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) vẫn còn rất nhiều hàng hóa như xe máy, đồ mỹ nghệ, bánh tráng, mỹ phẩm... bị ùn ứ tại phòng hành lý của nhà ga. 

Đây là những hàng hóa gửi đi các tỉnh thành như Quảng Ngãi, Quảng Bình, Hà Nội... nhưng chưa thể chuyển đi vì sự cố sạt hầm đường sắt Bãi Gió.

Hàng đông lạnh chuyển từ đường sắt sang đường bộ

Ông Trần Việt Tùng - giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang - cho biết hiện các đoàn tàu chở hàng đang bị "đứng hình" ở hai đầu tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên nên việc vận chuyển hàng hóa bị tê liệt, gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Tùng, những loại hàng hóa đông lạnh trên các toa hàng phải di chuyển sang container để giao kịp cho khách hàng. 

Ngoài ra những loại hàng còn lại phải tạm ngưng vận chuyển từ 1 - 2 ngày để chờ khắc phục xong sự cố.

"Những toa tàu có hàng đông lạnh phải chuyển sang đường bộ để kịp giao cho khách hàng, còn những mặt hàng khác thì buộc phải đợi thông hầm" - ông Tùng cho hay.

Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Các đoàn tàu chở hàng 'đứng hình'- Ảnh 2.
Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Các đoàn tàu chở hàng 'đứng hình'- Ảnh 3.
Sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió: Các đoàn tàu chở hàng 'đứng hình'- Ảnh 4.

Hàng hóa bị ùn ứ ở ga Tuy Hòa do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Còn tại ga Nha Trang, hiện có 3 - 4 tàu vận chuyển hàng hóa đang mắc kẹt tại đây. Trên tàu đa số các toa xe vận chuyển container, không có những mặt hàng đông lạnh.

Ông Lê Quang Vinh - giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh - cho biết hiện tại các toa tàu chở hàng đang được gửi tại các ga dọc đường ở hai đầu tuyến đường sắt nối tỉnh tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên để đợi ngày thông tuyến, việc chuyển tải hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn.

"Trong ngày 14-4, chúng tôi sẽ tiếp tục dùng ô tô chuyển tải 3.500 - 3.600 hành khách từ ga Vạn Giã đến ga Tuy Hòa và ngược lại" - ông Vinh cho hay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại ga Hảo Sơn dưới chân đèo Cả (thị xã Đông Hòa, Phú Yên), đoàn tàu chở theo 23 toa hàng mang số hiệu HH9T đã phải nằm tại nhà ga này trong mấy ngày qua.

Ông Phạm Viết Huy - trưởng tàu HH9T - cho biết tàu xuất phát tại ga Yên Viên (Hà Nội) để giao hàng tại ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương), trên tàu có tổng cộng 4 thành viên, tuy nhiên khi đến đèo Cả phải "tá túc" ở ga Hảo Sơn do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió xảy ra.

"Tất cả những hàng hóa trên toa đều được khách đóng kiện và giao cho chúng tôi và đến hiện tại vẫn chưa nhận được thông tin khi nào tàu tiếp tục lộ trình" - ông Huy cho hay.

Cố gắng làm ngày làm đêm để khắc phục sự cố hầm Bãi Gió

Cùng ngày, ông Hoàng Gia Khánh - tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết hiện mọi nguồn lực của ngành đường sắt vẫn đang tập trung triển khai khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.

Theo ông Khánh, hiện vẫn chưa thể nói trước điều gì do diễn biến địa chất ở hầm Bãi Gió rất bất bình thường, tất cả phương án tối ưu đều được các đơn vị triển khai thực hiện.

"Bây giờ chúng tôi chưa thể dự kiến thời gian nào có thể khắc phục xong sự cố, hiện chúng tôi đang thăm dò, nghiên cứu và triển khai thực hiện các phương án khác. Mọi diễn biến đều rất phức tạp, chúng tôi cố gắng làm ngày, làm đêm để thông hầm sớm nhất có thể" - ông Khánh khẳng định.

Còn theo ông Vinh, trong sáng nay các đơn vị đã họp, đưa ra phương án chuyển vật tư lên trên hầm và khoan xuống điểm sạt lở rồi đổ bê tông xuống ngăn sạt lở từ phía trên và công việc này đang được triển khai. 

Khi việc đổ bê tông từ trên xuống ổn định sẽ tiếp tục xử lý hốt đất đá trong hầm ra và gia cố bên trong hầm.

"Sau khi đổ bê tông bít lỗ sạt lở, đợi bê tông đông kết mới bắt đầu xử lý, khắc phục bên trong hầm. Dự kiến khoảng 2 - 3 ngày nữa sẽ thông tuyến. Chúng tôi cũng cố gắng động viên anh em bám sát, nhắc nhở và đôn đốc để cố gắng hoàn thành càng sớm càng tốt" - ông Vinh nói.

Đơn vị thi công cho biết từ chiều 13-4 đến sáng nay, tình trạng sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió tiếp tục xảy ra với khối lượng đất đá sạt lở khoảng 150m3. Hiện lượng đất đá trong hầm là khoảng 200m3 - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Đơn vị thi công cho biết từ chiều 13-4 đến sáng nay, tình trạng sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió tiếp tục xảy ra với khối lượng đất đá sạt lở khoảng 150m3. Hiện lượng đất đá trong hầm là khoảng 200m3 - Ảnh: NGUYỄN HOÀNG

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, từ đầu giờ chiều 12-4, hầm Bãi Gió bị sạt lở gây ách tắc hoàn toàn đường sắt Bắc - Nam.

Ngành đường sắt phải thiết lập các đoàn tàu ở 2 đầu ga Vạn Giã và ga Tuy Hòa, trung chuyển khách bằng xe khách qua hầm đường bộ Đèo Cả để tiếp tục hành trình.

Thâu đêm trung chuyển hành khách sau sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi GióThâu đêm trung chuyển hành khách sau sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Sự cố sạt lở nghiêm trọng tại hầm Bãi Gió đã khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tê liệt từ chiều 12-4 đến nay, hàng ngàn hành khách phải chịu cảnh 'tăng bo'. Cán bộ, công nhân đường sắt nỗ lực suốt ngày đêm để khắc phục những phát sinh của sự cố này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên