24/06/2015 11:12 GMT+7

Suy nghĩ 7 lần trước khi share

THIÊN THANH (Q.4, TP.HCM)
THIÊN THANH (Q.4, TP.HCM)

TT - Giữa tháng 3-2015, cư dân mạng share (chia sẻ) nhiều thông tin về “Hương mắt lồi” - một phụ nữ chuyên dàn cảnh, cướp bóc tinh vi.

Từ đó, những câu chuyện tương tự được lan truyền theo đủ kiểu: nào là hăm dọa bắt cóc, nào là cướp nội tạng... cũng được share khắp nơi. 

“Lòng tốt” của người share chưa biết đi đến đâu thì cuộc sống của người khác đã loạn, xã hội ngày càng hoang mang và mất lòng tin.

Với lượng bạn bè và người theo dõi, một số người sử dụng Facebook để đăng những thông tin cướp giật, giết người, hiếp dâm, chia sẻ những bức ảnh chẳng biết chụp ở đâu đâu, kèm theo những bình luận cũng ở đâu đâu để “mua vui”. Chưa dừng lại, người khác còn bình luận, thể hiện sự bất bình khi chưa biết sự thật thế nào để rồi làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người xuất hiện trong bức ảnh, đoạn clip vô thưởng vô phạt đó. Khi bị bắt bẻ, họ thường bảo rằng Facebook là chốn công cộng, thể hiện suy nghĩ thế nào là tự do cá nhân, ai có tật thì giật mình. Họ nói và làm như cách người ta giăng lưới khi câu cá: ai xui, nhẹ dạ thì sa vào, mắc lưới.

Hiện nay sử dụng mạng xã hội nhiều nhất chắc chắn vẫn là giới trẻ. Vì thế, chịu ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực cũng là giới trẻ. Vô hình chung, mạng xã hội trở thành “điểm tựa” để họ công khai cảm xúc, điều khiển vui buồn. Và với điểm tựa này, hình như chưa có ai hướng dẫn họ phải mạnh mẽ để không bị xô ngã bởi những điều xấu được lan truyền trên đó, chưa thấy ai có hướng dẫn cụ thể cho việc lọc thông tin, kiểm chứng thông tin trên mạng xã hội. Vì vậy, chuyện cả tin, chuyện tổn thương, chuyện đau lòng xảy ra như một kết cục không mong muốn với nhiều trái tim non trẻ.

Sau mỗi sự việc thương tâm xảy ra, nó được nhắc đi nhắc lại nhiều lần để người trẻ, phụ huynh nhìn lại mình. Giữa cuộc sống bộn bề hiện nay, việc học cái xấu, làm lợi cho cá nhân mình mà không cần nghĩ đến ai thì dễ học, dễ làm. Trong khi đó, cái tốt yêu cầu phải dung hòa giữa lợi ích của nhiều người, cân bằng giữa việc sống cho mình và sống cho người khác thì xem ra lại khó gấp bội. Ngày xưa, ông bà thường bảo “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” thì bây giờ, việc “suy nghĩ bảy lần trước khi share” chắc cũng là chuyện cần nghiêm túc nhắc nhở nhau.

THIÊN THANH (Q.4, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên