08/11/2013 13:47 GMT+7

Taliban thề mở chiến dịch báo thù ở Pakistan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-11, tổ chức Taliban tại Pakistan tuyên bố sẽ mở chiến dịch tấn công quy mô lớn nhắm vào chính quyền nước này để báo thù vụ cố thủ lĩnh Hakimullah Mehsud bị máy bay không người lái Mỹ bắn chết.

Pakistan chỉ trích Mỹ vụ ám sát thủ lĩnh TalibanThủ lĩnh Taliban tại Pakistan bị Mỹ tiêu diệtMỹ tiêu diệt thủ lĩnh Taliban tại Pakistan

U7EZTZkV.jpgPhóng to
Tân thủ lĩnh Taliban Mullah Fazlullah, một kẻ khét tiếng tàn bạo - Ảnh: NBC

“Chúng tôi sẽ tấn công lực lượng an ninh, các cơ quan chính phủ, lãnh đạo chính trị và cảnh sát Pakistan” - hãng tin Reuters dẫn lời ông Asmatullah Shaheen, người đứng đầu Hội đồng Taliban Pakistan, tuyên bố.

Trước đó, Taliban ở Pakistan đã bầu tay phiến quân khét tiếng Mullah Fazlullah vào vị trí thủ lĩnh tổ chức này thay thế Mehsud. Fazlullah chính là kẻ lên kế hoạch vụ tấn công cô bé Malala Yousafzai, nhà vận động vì nữ quyền của Pakistan, cũng như hàng loạt vụ đánh bom, chặt đầu đẫm máu.

An ninh Mỹ cho rằng Fazlullah, gần 40 tuổi, hiện đang hoạt động ở Afghanistan. Hắn nổi tiếng là kẻ tàn bạo, chuyên thực hiện các vụ đánh bom trường học, công sở, luôn chặt đầu những kẻ chống đối, quyết thi hành luật Hồi giáo một cách thẳng tay.

Fazlullah cũng là kẻ chủ mưu thực hiện vụ sát hại một tướng quân đội Pakistan ở khu vực gần biên giới Afghanistan hồi tháng 9, khiến quân đội Pakistan nổi giận. Các quan chức Islamabad mô tả Fazlullah là “kẻ thù số một của Pakistan“.

Sau khi bầu Fazlullah lên làm tân thủ lĩnh, tổ chức Taliban tuyên bố sẽ không đàm phán hòa bình với chính quyền Pakistan. Cố thủ lĩnh Mehsud bị máy bay không người lái Mỹ bắn chết hồi cuối tháng 10.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên