15/02/2012 13:38 GMT+7

Tàu chiến Mỹ tiến sát Iran

HẢI MINH - ĐÔNG PHƯƠNG
HẢI MINH - ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Một nhóm tàu chiến Mỹ gồm tàu sân bay USS Abraham Lincoln và các tàu hộ tống đã đi qua eo biển Hormuz vào ngày 13-2, hơn một tháng sau khi Iran cảnh báo một tàu sân bay khác, USS John C. Stennis, không được phép trở lại vùng Vịnh.

00Nwbz4N.jpgPhóng to

Tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln - Ảnh: Reuters

Iran cũng đã đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz, tuyến đường chuyên chở một phần ba lượng dầu thương mại trên thế giới.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln, thuộc hạm đội 5 của Mỹ đóng ở Bahrain, đã đi qua eo biển Hormuz với sự hộ tống của khu trục hạm Cape St George.

Ngày 11-2, tư lệnh quân đội Mỹ ở vùng Vịnh cho biết Iran đã chuẩn bị các tàu đánh bom liều chết trên biển, nhưng Mỹ vẫn đủ sức ngăn nước này phong tỏa eo biển Hormuz.

Cũng ngày 14-2, Iran tuyên bố đã đạt được những tiến bộ mới trong chương trình hạt nhân của họ với việc sử dụng các thanh nhiên liệu sản xuất trong nước cho hoạt động của một nhà máy tại thủ đô Tehran, Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời quan chức cấp cao Iran Ali Bagheri.

Ông Bagheri cũng nói Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ tham dự một buổi lễ ở nhà máy hạt nhân sử dụng những thanh nhiên liệu đầu tiên sản xuất trong nước.

“Các thanh nhiên liệu, lần đầu tiên do các nhà khoa học Iran tự chế tạo, sẽ được đưa vào một lò phản ứng nghiên cứu ở Tehran với sự chứng kiến của tổng thống” - ông Bahgeri, phó thư ký Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran, nói với RIA Novosti.

Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây nói họ không tin Iran đủ năng lực sản xuất hàng loạt ở quy mô lớn các thanh nhiên liệu. Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) chưa bình luận gì về sự kiện này.

HẢI MINH - ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên