19/02/2012 08:10 GMT+7

Tàu Iran áp sát tàu sân bay Mỹ

MỸ AN
MỸ AN

TT - Ngày 17-2, căng thẳng leo thang giữa hải quân Mỹ và Iran khi một tàu tuần tra của Iran áp sát tàu sân bay USS Abraham Lincoln ở eo biển Hormuz.

3Gzw9KMl.jpgPhóng to

Máy bay trực thăng của tàu sân bay USS Abraham Lincoln bay phía trên tàu tuần tra của Iran - Ảnh: Reuters

Ngay khi vụ việc xảy ra, một máy bay trực thăng từ tàu sân bay Mỹ đã quần thảo liên tục phía trên tàu Iran và cảnh báo không được tiếp cận tàu Mỹ gần hơn nữa. Tàu tuần tra màu xám của Iran, như Reuters mô tả là “bé tẹo” so với tàu sân bay USS Abraham Lincoln, đã bỏ đi.

Tàu Mỹ và Iran thường xuyên đối đầu ở khu vực eo biển Hormuz kể từ khi Tehran đe dọa đóng cửa eo biển này. Chỉ huy đội tàu sân bay ở vùng Vịnh, đô đốc Troy Shoemaker, cho biết các chiến đấu cơ trên tàu USS Abraham Lincoln luôn sẵn sàng 24/24g hướng về phía Iran và có thể xuất kích trong vòng 15 phút nếu Iran tấn công.

“Tôi theo dõi họ từ sáng đến tối. Tôi cập nhật tình hình rất nghiêm túc, nó chiếm lĩnh cuộc sống của tôi trong những ngày này” - phó đô đốc hải quân Mỹ ở khu vực vùng Vịnh Mark Fox nói.

Các chuyên gia quân sự cho biết dù hạm đội 5 của hải quân Mỹ có sức mạnh lấn át hải quân Iran ở vùng Vịnh, song Mỹ quan ngại nhất là các tàu tuần tra nhỏ của Iran. Phó đô đốc Fox cho biết Tehran có thể sử dụng các tàu này để đánh bom liều chết. Thêm vào đó, Iran có thể đã tăng cường bố trí số lượng tàu nhỏ mang tên lửa hành trình và rocket ở khu vực eo biển Hormuz và quanh các đảo trong vùng Vịnh.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên