26/09/2008 16:58 GMT+7

TCL - thành công từ chiến lược sáp nhập

Thông tin dịch vụ
Thông tin dịch vụ

Thông tin dịch vụ - Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2008, doanh số của TCL trên toàn cầu đã đạt 2,72 tỉ USD với sản lượng gần 7 triệu TV, trong đó TV LCD chiếm hơn 1,5 triệu chiếc, tăng 230,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ một chàng tí hon, TCL đã vươn lên thành đại gia sản xuất TV đồng thời là thương hiệu số 2 thế giới về TV CRT với giá trị thương hiệu năm 2007 đạt 5,88 tỉ USD.

rUPpbpVM.jpgPhóng to
Health TV - dòng sản phâm chủ lực của TCL trên toàn cầu

Tiên phong đổi mới trên thị trường

Ông Li Dongsheng, Người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn TCL, khẳng định: “Có thể xem TCL là doanh nghiệp tiên phong trên thị trường điện tử Trung Quốc và cũng là doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên dám mạnh dạn đưa thương hiệu hội nhập với thế giới.”

Năm 1992, TCL tự tin giới thiệu chiếc TV màn ảnh rộng đầu tiên ra thị trường Trung Quốc và là một trong những doanh nghiệp quốc doanh đầu tiên tại Trung Quốc tiên phong giới thiệu hệ thống CIS. Chỉ sau đó hai năm, chiếc điện thoại bàn không dây đầu tiên của Trung Quốc mang nhãn hiệu TCL ra đời. Kết quả cho những bước đi tiên phong này là vào năm 1995, TCL Telephone được vinh danh là “Ông vua di động của Trung Quốc”.

Đến năm 1997, TCL tiến hành cổ phần hóa, đây là bước ngoặt quan trọng đưa hoạt động và những chính sách kinh tế của công ty sang một nấc mới, đồng thời đẩy lợi nhuận của TCL tăng gấp 10 lần so với khi chưa cổ phần hóa.

86OxutKV.jpgPhóng to
Ông Li Dongsheng, Chủ tịch tập đoàn TCL và ông Wang Cheng, TGĐ TCL Việt Nam

Sáp nhập để trở thành thương hiệu toàn cầu

Điểm lại quá trình vươn mình của TCL có thể nhận thấy vai trò quan trọng của chiến lược sáp nhập và chính chiến lược này đã đưa TCL trở thành thương hiệu có tính cạnh tranh trên toàn cầu. Năm 1981, TCL đã hợp nhất với các nhà đầu tư Hồng Kông thành lập TTK Household Electronic Appliance Co., Ltd, trở thành một trong 12 liên doanh lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất máy cassette. Một “nước cờ” táo bạo khác của TCL là ký kết thỏa thuận gói về kênh tín dụng trị giá 2 tỷ RMB với Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc vào năm 1998.

Thỏa thuận này giúp TCL có được nguồn hỗ trợ tài chính để khai thác thị trường nước ngoài và nâng cao tính cạnh tranh. Từ sau thỏa thuận này, thế giới bắt đầu chứng kiến những bước nhảy vọt của TCL. Năm 2002, TCL xếp thứ 6 trong danh sách những thương hiệu có giá trị cao nhất tại Trung Quốc với 18,8 tỷ RMB tương đương 2,76 tỉ USD và xếp thứ 3 trên thị trường về doanh số điện thoại di động.

Đến năm 2003, TCL tiếp tục sáp nhập với tập đoàn RCA nổi tiếng của Mỹ. Sau đó 1 năm, TCL quyết định mua lại hãng điện tử Thomson của Pháp để lập nên TCL-Thomson, trở thành tập đoàn sản xuất máy thu hình lớn nhất thế giới, đồng thời mua 49% cổ phần của tập đoàn viễn thông hàng đầu nước Pháp Alcatel. Ông Li Dongsheng cho biết: “Quyết định sáp nhập với RCA, Thomson và Alcatel đã giúp thương hiệu TCL thâm nhập vào thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, hoàn thành mục tiêu toàn cầu hóa của công ty. Đồng thời, việc mua lại các thương hiệu nước ngoài cũng giúp chúng tôi cải tiến công nghệ, kỹ thuật, ngày càng hiện đại hơn.”

Kết quả là từ năm 2005, TCL đạt doanh số TV màu cao nhất thế giới. Đến nay, sự bứt phá ngoạn mục của TCL đã không còn là một ẩn số.

Thông tin dịch vụ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên