28/01/2024 06:15 GMT+7

Tết rảnh bà con alô, livestream mọi lúc, nhà mạng hứa không để rớt sóng

Với sự bùng nổ của các xu hướng công nghệ mới, nhu cầu sử dụng Internet và dịch vụ dữ liệu di động được dự đoán sẽ tăng rất mạnh trong dịp Tết 2024 này.

Người dân sử dụng điện thoại di động trên đường Trường Sa, quận 3, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Người dân sử dụng điện thoại di động trên đường Trường Sa, quận 3, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

Theo đánh giá của các nhà mạng di động, hoạt động livestream tại thời điểm giao thừa, nhất là tại các điểm bắn pháo hoa, sẽ diễn ra rất phổ biến. Điều đó sẽ khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ dữ liệu di động tăng đột biến và là một thách thức không hề nhỏ cho các nhà mạng trong việc đảm bảo kết nối thông suốt.

Livestream mọi lúc mọi nơi

Tại thời điểm bắn pháo hoa dịp Tết dương lịch vừa qua ở TP.HCM, Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác trên cả nước, người xem trực tiếp lẫn trực tuyến đều dễ bắt gặp hình ảnh hàng trăm người dân dùng điện thoại quay lại hoặc livestream trực tiếp để chia sẻ cho bạn bè trên mạng xã hội của mình.

Bên cạnh đó là những cuộc gọi video với người thân, người yêu, ba mẹ ở xa để chúc mừng năm mới trong thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới. Các hoạt động này được các nhà mạng dự đoán sẽ tiếp tục diễn ra ở đêm giao thừa Tết Nguyên đán 2024 với phạm vi rộng hơn, bởi người dân đã về quê và phần lớn các tỉnh thành trên cả nước đều tổ chức bắn pháo hoa.

TP.HCM cũng gia tăng số lượng các điểm bắn pháo hoa dịp Tết âm lịch… Điều đó sẽ khiến nhu cầu kết nối dịch vụ dữ liệu di động tăng đột biến thời điểm giao thừa xảy ra rộng khắp cả nước.

Bên cạnh đó, trong kế hoạch giải trí, du lịch của nhiều người dùng dịp Tết, hoạt động chơi game trực tuyến, xem phim, video, chat video, livestream và xem livestream được lựa chọn nhiều nhất.

"Tôi sẽ đi du lịch bằng xe cá nhân đến nhà bạn bè ở nhiều tỉnh thành từ Sài Gòn đến miền Trung. Tất nhiên, tôi sẽ online gần như mọi lúc mọi nơi, gọi điện thoại video với bạn bè và livestream là hoạt động chính của tôi trong chuyến đi" - Thành Công, một bạn trẻ 9X ở TP.HCM, chia sẻ.

Trong khi đó, gia đình anh Vũ Nguyên (quê Quảng Ngãi) khoe rằng sẽ đi xe cá nhân từ Sài Gòn về Quảng Ngãi: "Ngồi trên xe mười mấy tiếng thì Internet di động sẽ là dịch vụ chính của các thành viên nhà tôi. Mấy đứa nhỏ có thể chơi game, xem YouTube. Người lớn có thể xem phim, chat video, xem video trên mạng xã hội".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Thái Dương, giám đốc marketing Quỹ đầu tư Next Vision Capital, nhận xét: "Nhu cầu sử dụng Internet di động tăng cao do mọi người có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn và có thể sử dụng Internet nhiều hơn để liên lạc với gia đình và bạn bè, xem phim, chơi game, và tham gia các hoạt động trực tuyến khác.

Đặc biệt, với hoạt động livestream bùng nổ thời gian gần đây trong các thể loại mua sắm, giải trí sẽ càng khiến nhu cầu sử dụng dịch vụ dữ liệu di động tăng mạnh hơn".

Đã dự phòng ngay cả khi đứt cáp quang

Ông Nguyễn Huy Tú - giám đốc ban khai thác mạng Tổng công ty VNPT Net - thông tin ngay từ đầu tháng 1-2024, đơn vị đã tổ chức việc rà soát toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc cũng như mạng lưới để đảm bảo an toàn, xây dựng các phương án an toàn đảm bảo cho một cái Tết an toàn cho mạng lưới.

Cụ thể, theo ông Tú, đã rà soát và làm việc với các địa phương để dự báo trước những điểm sẽ tập trung khách hàng, tập trung các điểm lễ hội và các sự kiện lớn để có phương án bổ sung năng lực mạng lưới.

Với các kênh quốc tế, ông Tú cho hay năng lực hiện nay các kênh quốc tế của VNPT mới chỉ hoạt động với hiệu suất dưới 50% nên hoàn toàn có thể đáp ứng cho mạng lưới trong dịp Tết.

"Chúng tôi cũng đã bố trí toàn bộ vật tư dự phòng tại tất cả các điểm nút mạng của VNPT. Chúng tôi cũng tăng cường đội ngũ rà soát phương án và tăng cường đội ngũ ứng trực để xử lý nhanh, đảm bảo khi có sự cố thì giảm thiểu ít nhất thời gian mất liên lạc", ông Tú thông tin.

Thời điểm này năm ngoái, tất cả các nhà mạng đều bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp quang biển. Do đó năm nay, theo ông Tú, đơn vị đã tăng cường rà soát, bổ sung các kênh quốc tế. "Đến thời điểm này, chúng tôi đã nâng tỉ trọng cáp đất liền để giảm thiểu trong trường hợp xảy ra sự cố cáp biển", ông Tú chia sẻ.

Bên cạnh đó, đại diện VNPT cũng thông tin thêm đang trong giai đoạn thử nghiệm, phát sóng khoảng hơn 100 điểm trạm 5G trên 10 tỉnh thành, tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM. Những trạm này đều đặt ở khu vực đông dân cư, thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn nên sẽ giúp đảm bảo thông suốt mạng lưới cũng như tăng cường trải nghiệm cho người dùng.

Còn đại diện nhà mạng MobiFone chia sẻ đơn vị đã hoàn tất công tác đảm bảo năng lực mạng 3G/4G đáp ứng tốt cho dịch vụ data, đảm bảo năng lực chống nghẽn mạng bất thường tại các khu vực trọng điểm và có lưu lượng data cao.

"Các thiết bị mạng đều đảm bảo tải xử lý mức ngưỡng hoạt động an toàn. Chúng tôi còn phân lịch trực điều hành, trực ứng cứu thông tin, trực ca đảm bảo tiếp nhận và xử lý sự cố kịp thời. Đồng thời sẵn sàng các kết nối phục vụ cho việc hỗ trợ từ xa của đối tác", đại diện MobiFone nói.

Tương tự, theo đại diện nhà mạng Vietnamobile, đơn vị này đã rà soát kiểm tra lại toàn bộ mạng lưới để phát hiện và khắc phục kịp thời những rủi ro có thể gây ra gián đoạn dịch vụ trước khi nghỉ lễ; tăng cường các hệ thống nguồn điện dự phòng (máy nổ) để ứng cứu thông tin trong trường hợp bị mất điện lưới. 

Đơn vị cũng đồng thời chuẩn bị sẵn các kịch bản, tổ chức diễn tập để ứng phó với các tình huống khẩn cấp; tăng cường nhân lực chuyên gia người nước ngoài để hỗ trợ giám sát, ứng trực thông tin.

Đối với mạng Internet kéo dây đến các hộ gia đình, đại diện nhà mạng FPT Telecom cũng cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, nguồn nhân lực đảm bảo dịch vụ và hạ tầng mạng xuyên suốt trong dịp Tết cho khách hàng.

"Ngay từ thời điểm này chúng tôi đã thường xuyên rà soát, bảo dưỡng hệ thống thiết bị, đường truyền để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng Internet cho toàn bộ khách hàng của FPT Telecom. Song song đó là bố trí nguồn lực trực giám sát hạ tầng đảm bảo ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra…", đại diện FPT Telecom thông tin.

Chăm sóc khách hàng 24/7, dùng xe phát sóng lưu động

Về công tác phục vụ người dùng trong thời gian nghỉ Tết, các nhà mạng đều cho biết đã bố trí đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng, kỹ thuật sẵn sàng hỗ trợ 24/7.

Về việc tăng cường sóng mạng ở các điểm tập trung đông người, thời điểm giao thừa… đại diện MobiFone nói đã bố trí các xe phát sóng di động đảm bảo không để nghẽn mạch tại các khu vực tập trung đông người, các địa điểm du lịch… Đồng thời dùng công nghệ theo dõi, bám sát tình hình dịch chuyển các thuê bao trong dịp Tết âm lịch để kịp thời tối ưu chất lượng tại các điểm diễn ra các lễ hội và tập trung đông người.

Còn theo nhà mạng VNPT, họ cũng đang theo dõi việc di dân trong quá trình về quê ăn Tết từ các khu công nghiệp về các địa phương và "có phương án bổ sung năng lực tại các địa phương đó".

Cách nhà mạng Cách nhà mạng 'chia sẻ' với khách hàng khi đứt cáp

Khi cáp quang biển gặp sự cố khiến Internet đi quốc tế chập chờn, các nhà mạng nước ta vẫn quyết thu đủ tiền hằng tháng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên