10/08/2011 11:04 GMT+7

Thái Lan công bố nội các không "áo đỏ"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nội các mới của tân thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra gồm 35 thành viên đã được nhà vua nước này Bhumibol Adulyadej chấp thuận.

Các nhà lãnh đạo phe áo đỏ trong cuộc biểu tình ủng hộ ông Thaksin Shinawatra, anh trai bà Yingluck, đều không có tên trong nội các mới.

c9vuYEv8.jpgPhóng to

Tân thủ tướng Yingluck đã có nội các mới - Ảnh: AFP

Một số lãnh đạo "áo đỏ" đã được bầu vào quốc hội với tư cách đại biểu đảng Puea Thai, nhưng không ai có mặt trong nội các do chính phủ mới lo ngại có thể gây ra bất ổn và sự giận dữ từ những đối thủ của ông Thaksin, cả ở quân đội và chính quyền. Vị trí bộ trưởng tài chính vào tay Thirachai Phuvanatnaranubala, cựu tổng thư ký Ủy ban chứng khoán quốc gia.

Tướng Yuthasak Sasiprapa, một đồng minh thân cận của ông Thaksin, đảm nhận cương vị bộ trưởng quốc phòng, một vị trí trọng yếu trong chính phủ. Ông Yuthasak từng là thứ trưởng quốc phòng dưới thời Thaksin.

Tư lệnh quân đội Prayuth Chan-ocha ngày 9-8 nói với báo Thái Lan Bangkok Post rằng quân đội không thể lựa chọn bộ trưởng quốc phòng cho nên điều tốt là bộ trưởng mới là một người có nhiều kinh nghiệm.

Bộ trưởng ngoại giao là ông Surapong Tovichakchaikul, 58 tuổi, một nghị sĩ còn ít tiếng tăm trong đảng Puea Thai. Bangkok Post dẫn lời một số nhân viên trong Bộ ngoại giao Thái Lan bày tỏ sự thất vọng với việc bổ nhiệm ông Surapong.

Là người Chiang Mai và có bằng kỹ sư tại Mỹ, ông Surapong là họ hàng của cựu thủ tướng Thaksin. Trước đó ông đảm nhận cương vị chủ tịch ủy ban đối ngoại của hạ viện và chưa bao giờ nắm vị trí trong chính phủ.

Ngoài ông Surapong, việc bổ nhiệm một số bộ trưởng khác cũng bị chỉ trích. Preecha Rengsomboonsuk, nghị sĩ của tỉnh Loei, được chỉ định làm bộ trưởng tài nguyên môi trường, nhưng ông cũng không phải là gương mặt quen thuộc với các nhân viên trong bộ. Chote Trachu, thứ trưởng thường trực ở bộ, nói ông đã phải tìm hiểu về hồ sơ sếp mới của mình trên mạng.

Tuy nhiên, cũng có nhiều quyết định được ủng hộ, như việc bổ nhiệm ông Worawat Ua-apinyakul, đảng viên Puea Thai đại diện tỉnh Phrae ở quốc hội, làm bộ trưởng giáo dục. Ông Worawat từng làm quyền bộ trưởng bộ này một thời gian ngắn trong chính phủ của thủ tướng Somchai Wongsawat.

Các bộ trưởng trong nội các mới sẽ đến trình diện nhà vua Bhumibol tại bệnh viện Siriraj để thực hiện nghi thức lời thề trung thành trong ngày 10-8. Sau đó, bà Yingluck sẽ có 15 ngày để đệ trình tuyên bố chính sách của chính phủ mới trước quốc hội.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên