19/12/2015 08:46 GMT+7

​Tham quan nhà máy “tỉ đô” của Samsung tại Việt Nam

T.D.V
T.D.V

Ít ai biết rằng, tại tỉnh Thái Nguyên, Việt Nam, có một nhà máy được Samsung đầu tư xây dựng với nguồn vốn lên đến hàng tỉ đô. Và đây cũng chính là nơi sản xuất ra 1/3 sản phẩm smartphone, tablet cho hãng công nghệ hàng đầu thế giới này.

Nhà máy “tỉ đô” giữa lòng Thái Nguyên

5 tỉ USD chính là số vốn mà Samsung đã đầu tư để xây dựng nhà máy Samsung Thái Nguyên (SEVT), đây cũng là nhà máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất VN. Từ đây, có hàng triệu sản phẩm trong đó có những sản phẩm cao cấp nhất của Samsung được sản xuất để đưa đến tay người tiêu dùng ở khắp nơi trên thế giới.

Samsung đầu tư 5 tỉ USD cho việc xây dựng nhà máy SEVT tại Việt Nam.

Điều khiến chúng tôi ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên về SEVT chính là hình ảnh một nữ công nhân Samsung tươi cười niềm nở hiện lên ngay trên tấm pano ở đầu cổng chào. “Chúng tôi luôn tự hào về những người lao động VN đang góp phần tạo nên sản phẩm Samsung xuất khẩu đi toàn cầu. Samsung luôn nỗ lực hết sức để phát huy vai trò của một doanh nghiệp công dân tại VN, để đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế” - ông Lee Cheol Ku, Phó Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam khẳng định.

Chúng tôi được đưa đi tham quan và giới thiệu chi tiết về từng dây chuyền sản xuất hiện đại tại nhà máy. Từng giai đoạn đều thể hiện rõ sự quy củ, tính kỷ luật và hiệu quả cao.  “Ở đây, tùy từng bộ phận mà mức độ tự động hóa là khác nhau. Ví dụ ở công đoạn mài và sản xuất khung kim loại cho các điện thoại thông minh của Samsung, tỷ lệ tự động hóa lên đến 90% ” - ông Lee Cheol Ku chia sẻ.

Đời sống cho công nhân viên luôn được đảm bảo

Một trong những điều đặc biệt tại SEVT chính là khu nhà ăn khổng lồ để đảm bảo phục vụ bữa ăn cho 62.000 nhân viên làm việc theo ca. Với số lượng nhân viên này, việc tổ chức các bữa ăn cho họ là không hề dễ dàng.

Chúng tôi có 3 nhà ăn với 8.500 chỗ ngồi, đảm bảo phục vụ khoảng 70.000 suất ăn cho cán bộ quản lý, kỹ sư và nhân viên sản xuất của nhà máy. Mỗi ngày, hai nhà máy Samsung Điện tử VN tiêu thụ khoảng 20,7 tấn gạo; 27,3 tấn rau, 15 tấn thịt, cá; trên 13 tấn dưa hấu và hơn 40.300 quả trứng”, người phụ trách nhà ăn chia sẻ. Tuy nhiên, khi chứng kiến các nhân viên và cả lãnh đạo trật tự xếp hàng để chọn thực đơn cho bữa trưa, chúng tôi mới thực sự hiểu rõ về tính quy củ và bình đẳng tại SEVT.

Sau đó, chúng tôi được đưa đến khu ký túc xá của SEVT. Ở đây, cuộc sống của nhân viên sản xuất sau giờ làm rất sôi động. Trong mỗi ký túc xá, bên cạnh phòng ngủ, khu sinh hoạt riêng, Samsung còn trang bị thêm cho nhân viên của mình phòng thư viện, trung tâm giải trí, karaoke… Các công nhân thường tập trung đến đây hát hò, đọc sách, thêu thùa,… sau một ngày làm việc căng thẳng.

Khu nhà ăn khổng lồ tại SEVT.

Nguyễn Thu Hà, một nữ công nhân đến từ Việt Yên, Bắc Giang cho biết: “Trước khi làm việc ở SEVT, em đã từng làm ở một số doanh nghiệp khác, cũng ở ký túc xá nhưng ở đây là thích nhất. Phòng ở sạch sẽ, có khu nhà tắm, vệ sinh hiện đại và các khu giải trí đủ rộng rãi. Nên hầu như ai đến đây làm việc cũng đăng ký ở ký túc xá, chứ không thích phải thuê phòng ra ngoài ở”.

Hà cũng như nhiều công nhân khác, thường đăng ký làm thêm ca và họ có thu nhập thuộc diện khá nhất trong các doanh nghiệp có vốn FDI ở phía Bắc. Cô cho biết, ở nhà máy SEVT, các nhân viên sản xuất đến từ nhiều địa phương khác nhau như Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang… thậm chí từ các vùng dân tộc xa xôi ở Gia Lai, Đắk Lắk… nhờ có nhà máy họ được kết nối với nhau.

“Chúng tôi phải tuyển dụng liên tục để có đủ nhân lực cho sản xuất”

Tính đến cuối năm 2015, tổ hợp Samsung Điện tử tại Bắc Ninh và Thái Nguyên có khoảng 110 ngàn nhân viên, chiếm tới trên 30% tổng số lượng nhân viên của Samsung Điện tử trên toàn cầu. Lý giải về điều này, ông Han Myoungsup, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung VN, cho biết: “Tuy tăng tỷ lệ TĐH là rất cần, nhưng quy mô các nhà máy của chúng tôi không ngừng mở rộng nên vẫn phải liên tục tuyển dụng, đào tạo công nhân”.

Chúng tôi phải tuyển dụng liên tục để cung ứng đủ nhân lực cho nhu cầu sản xuất của nhà máy. Nếu chỉ tuyển nhân công từ Thái Nguyên và các tỉnh lân cận là không đủ. Có thể nói là các nhân viên sản xuất Việt Nam, dù ở vùng nào, họ đều làm việc chăm chỉ, khéo léo và có tinh thần tuân thủ qui định rất cao.”, ông Lee Cheol Ku, Phó Tổng Giám đốc Samsung VN chia sẻ.

Năm nay, hai tổ hợp Samsung Điện tử tại VN dự kiến xuất khẩu khoảng 30 tỉ USD thì riêng SEVT, trong 8 tháng đầu năm đã đạt trên 10 tỉ USD. Ban lãnh đạo của SEVT cho biết, năm 2016, công ty sẽ tiếp tục mở rộng, đầu tư cho xưởng linh kiện 4, và sẽ phải tuyển dụng thêm 20-30 ngàn lao động nữa.

Trong năm 2016, Samsung sẽ tiếp tục mở rộng quy mô nhà máy SEVT và tuyển dụng thêm 20-30 ngàn lao động.

Quy mô lớn, dây chuyền sản xuất chặt chẽ, máy móc thiết bị hiện đại song nhà máy Samsung không phải là “pháo đài biệt lập” với cuộc sống của người dân địa phương. SEVT từ ngày thành lập đến nay đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người dân Thái Nguyên. Họ được Samsung tạo điều kiện để được làm việc, phát triển trong môi trường công nghiệp tiến bộ và cùng góp sức thay đổi bộ mặt của nền kinh tế địa phương.

Một nhà máy “tỉ đô” không chỉ sản xuất tốt, phát triển mạnh mà còn được lòng từ nhân viên cho đến người dân khu vực, những điều này có lẽ, không phải tập đoàn nào cũng làm được và làm tốt như Samsung.

T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Samsung