12/04/2015 10:57 GMT+7

​Thay đổi hành vi để giảm tai nạn giao thông

CÔNG NHẬT ghi
CÔNG NHẬT ghi

TT - Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi năm tai nạn giao thông (TNGT) lấy đi sinh mạng của 1,2 triệu người và làm bị thương khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới.

Bà Kelly Larson - Ảnh: K.L.

Nếu xã hội chúng ta không đồng lòng bắt tay, đưa ra những giải pháp kịp thời, TNGT sẽ nhanh chóng nhảy lên vị trí thứ 7 trong số các lý do gây tử vong hàng đầu ở con người trước năm 2030.

Tại Việt Nam, gần nhất tôi được biết chỉ trong quý 1-2015 đã có 5.851 vụ TNGT làm chết 2.345 người, làm bị thương 5.488 người.

Những con số trên thật đáng sợ nên cần phải giải quyết triệt để.

Quỹ Bloomberg Philanthropies của chúng tôi đã đồng hành, hỗ trợ vấn đề an toàn giao thông đường bộ tại VN từ năm 2007 và chúng tôi rất vui mừng khi thấy nhiều quy định đã được thực thi hiệu quả, góp phần giảm TNGT tại đây.

Cụ thể, chúng tôi và các đối tác tại VN đã thành công trong việc kêu gọi người dân đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy (trước khi VN có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy thì có khoảng 40% số người thực hiện việc này, sau khi có quy định nói trên số người đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy lên đến 95%).

Để giảm thiểu những hậu quả đau lòng do TNGT gây ra, Quỹ Bloomberg Philanthropies quyết định kết hợp với một số thành phố lớn trên thế giới đưa ra giải pháp cải thiện vấn đề an toàn giao thông đường bộ.

Đó cũng là lý do chúng tôi đưa ra dự án Sáng kiến toàn cầu về an toàn giao thông đường bộ và TP.HCM là một trong 10 thành phố từ các quốc gia: Ghana, Ethiopia, Indonesia, Thái Lan, Colombia, Brazil (hai thành phố), Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam được chọn để tham gia năm nay (giai đoạn 2).

Sự hỗ trợ của chính quyền các thành phố rất quan trọng trong việc này bởi vì chính lãnh đạo của các thành phố là những người hiểu rõ nhất về cơ sở hạ tầng cũng như đặc tính người dân địa phương.

10 thành phố được chúng tôi chọn để hỗ trợ trong năm nay là những nơi có “gánh nặng” lớn về số lượng người chết, bị thương do TNGT.

Tổng kinh phí cho toàn chương trình là 120 triệu USD, nhưng các thành phố trên sẽ không nhận được sự hỗ trợ về mặt tài chính mà chỉ nhận được “gói” hỗ trợ về mặt chuyên môn từ những chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ.

Các chuyên gia này sẽ làm việc toàn thời gian với chính quyền địa phương trong năm năm. Các địa phương sẽ được hỗ trợ toàn diện về mặt kỹ thuật từ những tổ chức hàng đầu thế giới về an toàn giao thông đường bộ.

Các tổ chức này sẽ huấn luyện cho cảnh sát giao thông cũng như những cán bộ, chuyên viên trong lĩnh vực này. Các địa phương cũng nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ về mặt truyền thông... Dĩ nhiên “gói” hỗ trợ ở mỗi quốc gia khác nhau tùy tình hình thực tế.

Với sự hỗ trợ từ những chuyên gia hàng đầu, chúng tôi hi vọng các bạn sẽ có cơ hội thiết lập mạng lưới trao đổi kinh nghiệm giữa các lãnh đạo thành phố có tầm nhìn và có cam kết, quyết tâm nỗ lực để tạo ra những thay đổi lớn trong việc giữ gìn mạng sống, sức khỏe của công dân nước mình.

KELLY LARSON 
(giám đốc chương trình của
Quỹ Bloomberg Philanthropies, Hoa Kỳ
)

Tại TP.HCM, có thể liệt kê một số hoạt động mà chúng tôi đang hướng tới thông qua chương trình: khuyến khích người dân giảm tốc độ, sử dụng dây an toàn, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, không điều khiển xe sau khi uống rượu bia.

Ngoài ra, chúng tôi còn gợi ý một số giải pháp cải tiến cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đẩy mạnh nhận thức về vận tải bền vững khu vực thành thị...

Chúng tôi đánh giá cao và tin tưởng những nỗ lực mà TP.HCM đã và đang cam kết thực hiện trong việc giảm thiểu TNGT.

Buổi làm việc mới đây giữa chúng tôi với Ban an toàn giao thông TP.HCM (Tuổi Trẻ ngày 1-4 đã phản ánh) là bước đầu tiên trong chuỗi hoạt động sẽ được chúng tôi thực hiện sắp tới.

CÔNG NHẬT ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên