04/03/2017 05:22 GMT+7

Mỹ ngăn cản các bà mẹ đưa con cái vượt biên trái phép

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO -  Mỹ đang xem xét đề xuất giữ riêng phụ nữ và trẻ em vượt biên trái phép cùng nhau vào lãnh thổ nước này tại biên giới Mexico. Theo Reuters, đề xuất này nhằm ngăn cản các bà mẹ đưa con cái di cư tới Mỹ. 

Một gia đình nhập cư không có giấy tờ từ Guatemala ở El Paso, bang Texas, Mỹ ngày 17-1-2017 - Ảnh: Reuters
Một gia đình nhập cư không có giấy tờ từ Guatemala ở El Paso, bang Texas, Mỹ ngày 17-1-2017 - Ảnh: Reuters

Thay đổi này của Bộ An ninh Nội địa nếu được chấp thuận, sẽ cho phép chính phủ tạm giữ cha mẹ trong lúc chờ xét duyệt nhập cảnh, còn trẻ em sẽ được bảo vệ tại một khu vực khác cho tới khi có họ hàng người Mỹ hay một người bảo trợ hợp pháp nhận chăm sóc.

Hiện tại những gia đình bị trục xuất hoặc đang nộp đơn xin nhập cảnh đều được lực lượng chức năng mau chóng thả ra và được phép ở lại Mỹ cho tới khi trường hợp của họ được giải quyết. Một phán quyết của tòa phúc thẩm cũng nghiêm cấm kéo dài thời gian tạm giữ trẻ em.

Tổng thống Donald Trump yêu cầu phải chấm dứt tình trạng  "bắt rồi thả" khi những người nhập cư trái phép lại được tự do sống ở Mỹ trong lúc chờ giải quyết các thủ tục pháp lý.

Trong khoảng thời gian từ 1-10-2016 đến 31-1-2017 có khoảng 54.000 trẻ em và những người lớn đi cùng đã bị bắt giữ, nhiều gấp đôi số trường hợp bị bắt cùng kỳ năm ngoái.

Bà Marielena Hincapie, giám đốc điều hành tại Trung tâm luật nhập cư quốc gia cho rằng, chính sách mới này nếu được áp dụng "có thể gây ra những chấn thương tâm lý suốt đời". Bà nhấn mạnh: "Nhất là với những đứa trẻ đã vừa vượt qua một hành trình nguy hiểm từ Trung Mỹ".

Cũng theo bà Marielena Hincapie, chính phủ Mỹ sẽ đối mặt với những thách thức pháp lý căn cứ theo luật nhập cư và gia đình nếu họ quyết định thực thi chính sách đó.

Chưa kể là việc kéo dài thời gian tạm giữ với các bà mẹ cũng sẽ khiến ngân sách chính phủ căng thẳng như một số chuyên gia nhận định.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên