03/06/2015 17:00 GMT+7

Thunderbolt 3: một sợi cáp thống trị tất cả

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Thunderbolt 3 được Intel giới thiệu tại sự kiện Computex 2015 thể hiện xu hướng "một cổng cắm duy nhất trên thiết bị có thể làm được nhiều việc".

Thunderbolt 3 tạo ra một xu hướng tinh gọn cổng cắm trên các thiết bị, một cáp cung cấp nhiều khả năng - Ảnh: Intel
Thunderbolt 3 tạo ra một xu hướng tinh gọn cổng cắm trên các thiết bị, một cáp cung cấp nhiều khả năng - Ảnh: Intel

Thunderbolt 3 (tên mã Alpine Ridge) là thế hệ thứ ba của công nghệ truyền tải tốc độ cao do Intel phát triển, chính thức ra mắt tại hội chợ công nghệ Computex 2015 đang diễn ra ở Đài Loan. 

Thunderbolt 3 không chỉ có tốc độ nhanh hơn USB 3.0, hay USB 3.1, nó còn cung cấp tất cả các khả năng của mình trên cùng kiểu đầu cắm, gồm: kết nối dữ liệu tốc độ cao, hỗ trợ hiển thị độ phân giải 4K - 5K 60Hz, sạc 100W, và đa cổng kết nối.

Hiểu đơn giản, bạn có thể hình dung về cáp Thunderbolt 3 sạc điện cho laptop, vừa cung cấp nguồn điện và cũng là cổng hiển thị cho màn hình 4K, vừa cung cấp nguồn điện vừa kết nối tất cả các phụ kiện gắn ngoài, tất cả-trong-một.

Nguồn: Intel
Nguồn: Intel

Thunderbolt 3: một sợi cáp thống trị tất cả

Intel trình làng Thunderbolt lần đầu tiên năm 2011 và Thunderbolt thế hệ thứ hai năm 2013, được Apple tích hợp vào các dòng máy tính MacBook Air, Mac mini ngay từ 2011. Tuy có tốc độ 20Gbps gấp 4 lần USB 3.0 (5Gbps), Thunderbolt không thể đánh lui được USB 3.0 do giá thành cao, giá cáp đắt đỏ.

Khác với chip điều khiển Falcon Ridge hậu thuẫn cho Thunderbolt 2, Intel dùng chip điều khiển Alpine Ridge làm nền tảng trợ lực cho Thunderbolt 3. 

Thunderbolt 3 gấp đôi 20Gbps băng thông truyền tải dữ liệu của Thunderbolt 2, lên đến 40Gbps. Hỗ trợ truyền tải hai chiều, cùng lúc (full duplex)
 

Thunderbolt 3 tích hợp trực tiếp-trên-nền tảng Alpine Ridge một bộ điều khiển USB 3.1, theo đó, nó loại bỏ hoàn toàn việc phân vân chọn lựa sử dụng giữa Thunderbolt 3 hay USB. Cụ thể, công nghệ mới cho phép chạy các cổng truyền dữ liệu DisplayPort 1.2 (không hỗ trợ 1.3), Thunderbolt, USB 3 và PCI-Express trên một cổng Thunderbolt duy nhất. Danh sách hỗ trợ này thiếu vắng HDMI 2.0 nhưng Intel chọn lựa DisplayPort 1.2 cho Thunderbolt 3. Các màn hình dùng HDMI 2.0 sẽ được hỗ trợ qua một bộ chuyển đổi (adapter).

Về hiển thị, công nghệ cải tiến giúp Thunderbolt 3 hỗ trợ hiển thị đến hai màn hình độ phân giải 4K 60Hz hoặc một màn hình độ phân giải 5K 60Hz (màn hình 5K 60Hz có số điểm ảnh/pixel gấp 1,8 lần một màn hình 4K). Theo đó, Thunderbolt 3 đã đánh bật được công nghệ truyền tải dữ liệu PCI-Express 3.0 (PCI-E).

Về sạc điện, kết hợp chuẩn Thunderbolt 3 / USB 3.1 (USB Power Delivery) một nguồn điện 100W. Hoặc 15W nếu chỉ riêng Thunderbolt 3.

Điểm thú vị nhất của Thunderbolt 3 là nó thân thiện với kết nối USB Type-C (hay USB-C), kiểu kết nối vừa được Apple áp dụng vào loại MacBook 12-inch Retina mới nhất, chỉ có duy nhất một cổng cắm USB-C. "Vóc dáng" nhỏ gọn của USB Type-C (khoảng 3mm, nhỏ hơn Mini DisplayPort 5mm) trên lý thuyết giúp Thunderbolt tiếp cận các loại máy tính bảng (tablet) hay các thiết bị kích cỡ nhỏ khác. (Thông số kỹ thuật Thunderbolt 3)

MacBook 12-inch màn hình Retina Apple ra mắt tháng 3-2015 chỉ có một cổng cắm USB-C duy nhất - Ảnh: Phong Vân
MacBook 12-inch màn hình Retina Apple ra mắt tháng 3-2015 chỉ có một cổng cắm USB-C duy nhất - Ảnh: Phong Vân

Cáp Thunderbolt giá rẻ

Tại sự kiện ra mắt, Intel cho biết có loại cáp thụ động tiêu chuẩn, loại cáp USB Type-C giá rẻ (hay USB-C), hỗ trợ Thunderbolt, USB 3.1 và DisplayPort 1.2 nhưng băng thông tối đa chỉ ở mức 20Gbps, độ dài tối đa 2m. Đây là giải pháp tránh được yếu tố "đắt đỏ" của cáp Thunderbolt.

Ngoài ra, một loại cáp chủ động nâng băng thông tối đa lên 40Gbps, nhưng loại bỏ DisplayPort 1.2, có độ dài tối đa 2m. Intel cho biết đang phát triển một loại cáp quang học chủ động cho Thunderbolt 3 có độ dài lên đến 60m nhưng hiện chưa có thông tin kỹ thuật nào được công bố.

Nguồn: Intel
Nguồn: Intel

Intel cho biết dự kiến bắt đầu đưa Thunderbolt 3 ra thị trường vào cuối năm nay, trình diễn trên công nghệ Intel Skylake. Hiện chưa rõ chi phí sử dụng chip Thunderbolt mới nhưng nếu mức phí bản quyền hợp lý, các thiết bị cao cấp tích hợp cổng Thunderbolt / USB 3 sẽ nhanh chóng xuất hiện trên thị trường vào đầu năm sau.

Hiện có hơn 250 phụ kiện tích hợp Thunderbolt đã ra mắt thị trường, và cho đến cuối năm nay, 100 triệu máy tính sẽ được trang bị Thunderbolt

Đại diện Intel trả lời phỏng vấn tạp chí WIRED

Những khả năng khác có thể khai thác từ công nghệ Thunderbolt 3 - Nguồn: Intel
Những khả năng khác có thể khai thác từ công nghệ Thunderbolt 3 - Nguồn: Intel
PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên