09/04/2013 17:16 GMT+7

Intel tăng gấp đôi tốc độ Thunderbolt

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Tốc độ hiện tại của công nghệ truyền tải dữ liệu Thunderbolt được tăng gấp đôi, 20Gbps, gấp 4 lần tốc độ USB 3.0.

mZ1Dn2Ze.jpgPhóng to
Cổng cắm Thunderbolt của Intel đã trở thành nét đặc trưng của các dòng máy Mac từ Apple - Ảnh: PCWorld

Thunderbolt (Tiếng sét) là công nghệ truyền tải dữ liệu do Tập đoàn Intel phát triển vào năm 2011, cho phép truyền 1 Gigabit dữ liệu trong một giây đồng hồ. Apple là hãng tập trung tích hợp Thunderbolt để kết nối và truyền tải dữ liệu cho các sản phẩm máy tính Mac và phụ kiện hỗ trợ.

Hiện một số nhà sản xuất máy tính như Acer, HP, Lenovo hay Dell có tích hợp cổng Thunderbolt cho một vài dòng sản phẩm PC của mình.

Ngày 8-4, Hãng Intel công bố cải tiến Thunderbolt, nâng tốc độ truyền tải lên gấp đôi hiện nay, cụ thể ở mức 20 Gbps (20 Gigabit mỗi giây). Cải tiến này giúp Thunderbolt vượt xa so với USB 3.0 chỉ đạt tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa 5 Gbps. Tuy vậy, USB 3.0 hiện đang là chuẩn kết nối phổ biến nhất cho PC thế hệ mới, các phụ kiện đi kèm và các thiết bị khác.

Công nghệ Thunderbolt cải tiến sẽ gia tăng sức mạnh cho các máy Mac để hỗ trợ hiển thị và truyền tải nội dung ở độ phân giải 4K/UltraHD (3.840 x 2.160 pixel) trong tương lai gần. (Chuẩn 4K có độ phân giải cao gấp 4 lần so với chuẩn Full-HD hiện nay).

Tốc độ 2Gbps của Thunderbolt sẽ giúp truyền tải và hiển thị các tập tin video 4K mượt mà hơn.

Intel cho biết hãng đã "nhờ cậy" đến chip điều khiển có tên mã Falcon Ridge để gia tăng tốc độ Thunderbolt lên gấp đôi. Chip điều khiển sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm nay.

Thunderbolt hỗ trợ cổng truyền dữ liệu PCI-Express và DisplayPort. Trong phiên bản mới, Thunderbolt hỗ trợ chuẩn DisplayPort 1.2 mới nhất, nhưng chưa có thông tin về việc hỗ trợ chuẩn PCI-Express 3.0 (một cổng truyền tải dữ liệu tốc độ cao).

Kế hoạch công bố còn cho thấy Thunderbolt sẽ tiếp tục được gia tăng tốc độ truyền tải lên mức 50 Gbps vào năm 2015 qua việc sử dụng các nguyên vật liệu silicon cải tiến.

Intel giới thiệu chip xử lý Atom Avoton

Chip xử lý "bình dân" Atom đã ra mắt thế hệ mới nhất mang tên mã Avoton, hướng đến các dòng máy chủ (server) và sẽ có mặt trên thị trường từ nửa cuối năm nay.

Trước đây, Atom là chip xử lý Intel hướng đến các thiết bị di động như smartphone và tablet, nhưng thế hệ Avoton được tái cấu trúc khả năng xử lý và mức tiết kiệm điện năng trên quy trình sản xuất 22nm để phù hợp với máy chủ. Avoton dựa trên vi kiến trúc Silvermont, vi kiến trúc cải tiến của Atom kể từ khi dòng chip này ra mắt vào năm 2008.

Đối với máy tính bảng (tablet), chip Atom trên kiến trúc Silvermont sẽ có phiên bản Bay Trail ra mắt vào cuối năm nay. Trong khi đó, chip Atom dành cho smartphone có tên mã Merrifield sẽ xuất hiện vào năm sau.

Idalnc69.jpgPhóng to
Hệ thống máy chủ HP MoonShot - Ảnh: HP

HP là hãng đầu tiên đưa Atom thế hệ Avoton vào máy chủ Moonshot. Đây là hệ thống máy chủ siêu lớn dành cho trung tâm dữ liệu, trị giá 61.875 USD (tương đương 1,36 tỉ đồng). Moonshot chứa đựng 45 máy chủ Proliant, sử dụng chip xử lý Atom S1200x86.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên