Chủ nhật, ngày 29 tháng 3 năm 2020

Thuê bao chậm bổ sung ảnh sau 24-4 chưa bị cắt dịch vụ

23/04/2018 15:01 GMT+7

TTO - Rất nhiều thuê bao lo ngại ngày 24-4 là thời hạn cuối cùng để bổ sung thông tin, ảnh chân dung nên đua nhau đến các điểm giao dịch của nhà mạng, gây ra tình trạng quá tải, mất thời gian.

Thuê bao chậm bổ sung ảnh sau 24-4 chưa bị cắt dịch vụ - Ảnh 1.

Nhiều thuê bao đi bổ sung thông tin còn thiếu, chụp ảnh chân dung sở hữu SIM tại một cửa hàng Mobifone trên đường Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Những ngày gần đây chứng kiến tình trạng đông đúc, quá tải lượng người dùng đến các điểm giao dịch, đại lý ủy quyền của các nhà mạng để thực hiện bổ sung thông tin, chụp ảnh chân dung thuê bao, đảm bảo đúng yêu cầu của pháp luật.

Tình trạng trên xuất phát từ quy định của nghị định 49 năm 2017 là từ 24-4-2018, “doanh nghiệp viễn thông phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của mình tuân thủ đúng quy định tại nghị định này”.

Do đó, các nhà mạng đã liên tục nhắn tin kêu gọi thuê bao đi bổ sung thông tin, ảnh chụp chân dung trước ngày 24-4. Điều này khiến nhiều người dùng lo sợ sau ngày 24-4 họ sẽ không còn được bổ sung thông tin, ảnh chân dung cho thuê bao của mình, đồng thời bị nhà mạng cắt số.

Tuy nhiên qua tìm hiểu, Tuổi Trẻ Online được biết 24-4 không phải là thời điểm cuối cùng cho phép người dùng đi bổ sung thông tin, ảnh chân dung, mà sau đó họ vẫn có thể tiếp tục đến các điểm giao dịch, đại lý ủy quyền hoặc thông qua các ứng dụng, website của các nhà mạng để thực hiện thủ tục.

24-4 được xem là thời điểm cho phép nhà mạng bắt đầu có thể thực hiện các biện pháp chế tài với các thuê bao chưa bổ sung thông tin, ảnh chụp đúng quy định của luật. Tuy nhiên, ngay trong quy định của nghị định 49 có nêu rõ:

“Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ cho tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.  

Tiếp đó, nhà mạng sẽ tiếp tục tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện”.

Như vậy, giả sử một thuê bao bị khóa một chiều vào ngày 25-4 do chưa bổ sung thông tin đầy đủ theo quy định, thì họ vẫn còn đến 45 ngày nữa (15 ngày sau khi khóa 1 chiều + 30 ngày sao khi khóa 2 chiều) để hoàn thiện đầy đủ thủ tục theo yêu cầu của pháp luật mà không phải lo bị mất số điện thoại di động đang sử dụng.

Đó là chưa kể thời điểm nhà mạng thực hiện khóa 1 chiều với thuê bao chưa đầy đủ thông tin, ảnh chân dung có thể không diễn ra ngay lập tức sau 24-4, bởi quy định nêu rõ nhà mạng phải nhắn đủ 5 tin nhắn thông báo trong 5 ngày liên tiếp và nếu thuê bao không chấp hành sẽ bị khóa một chiều từ ngày thứ 16 tính từ ngày đầu tiên nhà mạng nhắn tin thông báo.

Trong một chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, một số nhà mạng cho biết sẽ có cách thực hiện khéo léo quy định để các khách hàng của mình có thêm thời gian đi bổ sung thông tin và không bị khóa ngay sau ngày 24-4.  

ĐỨC THIỆN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận