01/11/2016 13:40 GMT+7

Tỉ phú công nghệ Mỹ giải thích lý do ủng hộ Donald Trump

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Trong lúc gần như cả giới công nghệ ở Thung lũng Sillicon ủng hộ bà Hillary Clinton, thì tỉ phú công nghệ Peter Thiel mới đây lại tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ với ứng viên Donald Trump.

Tỉ phú Peter Thiel phát biểu tại Washington ngày 31-10, về lí do ủng hộ Donald Trump - Ảnh: AFP

Sau khi tuyên bố đóng góp 1,25 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của Donald Trump, tỉ phú Peter Thiel lại vừa lên tiếng giải thích vì sao mình ủng hộ ứng cử viên Đảng cộng hòa.

Theo báo The Wall Street Journal, trong bài phát biểu tại văn phòng tổ chức National Press Club ở Washington ngày 31-10, nhà đồng sáng lập Paypal nhấn mạnh việc lựa chọn chính sách “tệ” của chính quyền các đời Tổng thống trước đây đã dẫn đến các vấn đề tài chính nghiêm trọng mà người Mỹ hiện nay đang vẫn còn phải gánh chịu hậu quả.

Trump hiểu biết về kinh tế hơn

Theo Peter Thiel, hai ví dụ về vấn nạn tài chính dễ thấy là thời kỳ bong bóng dot com tan vỡ (thời các công ty hoạt động nhờ Internet "bùng nổ" xuất hiện và lên sàn, rồi nhanh chóng sụp đổ) và sự sụp đổ của ngành bất động sản.

“Sự thật là, chẳng cần biết cuộc bầu cử lần này có vẻ điên rồ cỡ nào, thì nó cũng ít điên hơn tình trạng của đất nước chúng ta bây giờ”, ông Peter Thiel khẳng định.

Theo ông, các khoản nợ của nước Mỹ hiện đang vượt tầm kiểm soát và Mỹ cũng đã can dự đến 5 cuộc chiến, điều mà ông cho rằng không tốt chút nào.

Hầu hết người Mỹ ngày nay đều có tình trạng tài chính tệ hơn so với cha mẹ của họ, và đang phải gánh các khoản nợ từ thời sinh viên, cũng như có khoản tiết kiệm hưu trí còm cỏi, ông nói thêm.

Theo quan điểm của Peter Thiel, cả hai ứng cử viên Tổng thống năm nay đều có điểm yếu, tuy nhiên ông thà chọn một người “ngoại đạo” như ông Trump, người mà ông cho rằng sẽ ít có ít khả năng đi theo con đường mà nước Mỹ đang đi.

Theo báo USA Today, Peter Thiel cho rằng ông Trump hiểu đúng rằng thương mại tự do "không có hiệu quả lên toàn bộ nước Mỹ" và rằng các cử tri đã quá mệt mỏi vì 15 năm xung đột nước ngoài, ám chỉ cuộc chiến tại Afghanistan kéo dài 15 năm.

Tuy cũng bày tỏ rằng mình không đồng ý với các bình luận về phụ nữ của Donald Trump, nhưng Peter Thiel nói rằng mình và những người ủng hộ Trump khác “bầu cho Trump vì chúng tôi đánh giá tình hình lãnh đạo của đất nước hiện đang thất bại”.

Luôn ủng hộ dân “ngoại đạo”

Hai tuần trước, tỉ phú Peter Thiel tuyên bố đóng góp 1,25 triệu USD cho Donald Trump và vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của giới công nghệ. Nhiều người thậm chí còn đã kêu gọi loại Peter Thiel ra khỏi hội đồng quản trị của tập đoàn Facebook hay công ty chuyên về khởi nghiệp Y Combinator.

Tuy nhiên, Peter Thiel cho biết chuyện đó không hề ảnh hưởng đến chuyện kinh doanh của mình. Ngược lại, ông chỉ bày tỏ ngạc nhiên khi thấy làn sóng phản đối lại mạnh mẽ đến như vậy, đồng thời chỉ trích giới công nghệ ở Thung lũng Sillicon đang “làm lơ” những khó khăn kinh tế đang đè lên người dân nước Mỹ.

Đây không phải là lần đầu Peter Thiel thể hiện quan điểm đối lập với nhiều người. Năm 2012, ông từng chi 2,6 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Ron Paul.

Đầu năm nay, Peter Thiel cũng đóng góp 2 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Đảng Cộng hòa Carly Fiorina, cựu giám đốc điều hành của công ty công nghệ HP.

“Tôi luôn muống ủng hộ những ứng cử viên ‘ngoại đạo’”, tỉ phú Peter xác nhận quan điểm.

Tuy vậy, số tiền 1,25 triệu USD của Peter Thiel chỉ là con số khá nhỏ nhoi so với các khoản ủng hộ cho bà Hillary Clinton từ Thung lũng Sillicon.

Từ giữa tháng 8, nhà đồng sáng lập Facebook Dustin Moskovitz và vợ đã đóng góp hơn 23 triệu USD để giúp ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton và các đảng viên khác của Đảng dân chủ.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên