22/06/2014 07:33 GMT+7

Tìm vàng trên bãi biển

BÙI VIẾT ĐỒNG - THANH ĐẠM - ĐÔNG HÀ thực hiện
BÙI VIẾT ĐỒNG - THANH ĐẠM - ĐÔNG HÀ thực hiện

TT - Vào những đêm cuối tuần trên bờ biển bãi Sau (Vũng Tàu) dài cả chục cây số xuất hiện những ánh đèn nhỏ nhoi, lọt thỏm trong không gian rộng lớn.

Vòng tay thép trên biểnCòn đâu thời oanh liệtÁm ảnh cầu treo

Đó là ánh đèn pin của những người làm nghề “tìm vàng”. Hoặc vào những buổi sáng sớm của ngày cuối tuần cũng có những người “tìm vàng”. Theo người dân địa phương, nghề này không biết chính xác có từ bao giờ nhưng ít nhất đã xuất hiện ở bãi biển Vũng Tàu hơn 10 năm nay.

Dụng cụ của họ là một máy rà kim loại, một cái xẻng và một đèn đeo trên đầu. Máy rà kim loại sẽ giúp họ phát hiện được vàng, bạc, kim loại mà du khách tắm biển bị đánh rơi, chôn vùi dưới cát.

Anh Trần Văn Dũng (37 tuổi)- một người làm nghề “tìm vàng trên bãi biển” đã mười năm nay - tâm sự nghề của anh cũng tương tự câu “mò kim đáy biển” nên mang tính hên xui nhiều. Có tháng kiếm được 7, 8 triệu đồng nhưng có khi chỉ kiếm được vài trăm ngàn đồng. Anh Dũng cho biết trong đời làm nghề của mình, lần anh rà tìm được nhiều nhất đến 4-5 chỉ vàng đã cách đây sáu, bảy năm về trước. Ngoài anh Dũng còn có thêm vài ba người bà con, anh em của anh cũng theo nghề này. Anh cho biết thêm ngoài địa bàn Vũng Tàu, anh và các “đồng nghiệp” còn tìm đến những bãi tắm khác ở Hồ Tràm, Hồ Cốc (huyện Xuyên Mộc), Long Hải (huyện Long Điền) để kiếm sống.

Còn anh Võ Quốc Trung (39 tuổi), trước làm nghề đi biển nhưng mới đây đã chuyển sang nghề này vì hoàn cảnh gia đình. Để làm nghề, anh mua lại máy rà của người em giá 7 triệu đồng. Anh Trung cho biết: “Bữa nào trúng kiếm được 500.000-700.000 đồng nhưng có hôm không được gì”. Anh Trung cho hay chủ yếu rà được dây bạc, nhẫn bạc, inox chứ “vàng dễ gì, vì người tắm biển hầu hết ai cũng biết phải cởi dây chuyền, nhẫn đem cất”.

VVTblTeG.jpg
Khu vực bãi Sau (Vũng Tàu), nơi có nhiều người đang vật lộn với sóng biển để tìm vàng trang sức của du khách bị đánh rơi
f3JLUQzL.jpg
Một chiếc nhẫn anh Ngọc dò tìm được ở khu vực bãi Sau
C3ewA1KV.jpg
“Thợ săn nữ trang” miệt mài cào xới khu vực bãi tắm vào sáng sớm
2a4xbRAU.jpg
Mặc cho sự ồn ào xung quanh, họ vẫn kiên nhẫn lắng nghe tiếng “bip, bip” từ máy rà phát ra
21stcUgK.jpg
Đến khi biển đêm vắng lặng, những “thợ săn vàng” này vẫn âm thầm đi trên bãi biển rà vàng
K0HMTNex.jpg
Anh Ngọc ngồi chờ hơn ba giờ mà vẫn chưa thể đưa cào xuống biển vì phải đợi con nước rút để bắt đầu công việc “mò vàng đáy biển”
bUbY8d7m.jpg
Sau khi rà xong ở một khu vực, anh Dũng cùng anh Xuân lại lên xe đến điểm mới. Họ trao đổi thông tin với nhau những khu vực đã tìm để tránh trùng lắp
BÙI VIẾT ĐỒNG - THANH ĐẠM - ĐÔNG HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên