08/06/2015 09:05 GMT+7

Tình thầy trò ở ngôi trường biên giới

THÀNH NHƠN
THÀNH NHƠN

TT - Vào tận quán game chở trò ngỗ nghịch lên lớp, qua nước bạn đón trò đi thi, ôn tập hè miễn phí... Đó là những việc làm không tên của các thầy cô giáo tại ngôi trường biên giới tỉnh Đồng Tháp.

Lớp học hè của  Trường THCS Thường Thới Hậu A - Ảnh: Thành Nhơn
Lớp học hè của Trường THCS Thường Thới Hậu A - Ảnh: Thành Nhơn

Không quản ngại bất cứ khó khăn nào, tập thể giáo viên ở đây vẫn ngày ngày cần mẫn trang bị kiến thức cho những mầm xanh của đất nước.

Nằm nép mình bên dòng sông Sở Thượng, cách Campuchia chưa tới 200m đường chim bay là Trường THCS Thường Thới Hậu A (xã Thường Thới Hậu A, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp). Là xã biên giới thuộc diện 135 của Chính phủ, thầy trò ngôi trường với vỏn vẹn gần chục phòng học gặp vô vàn khó khăn trong hành trình gieo nhận con chữ.

Tuy nhiên, với sự cố gắng bền bỉ của các thầy cô ở đây mà nhiều năm liền trường đạt thành tích xuất sắc trong sự nghiệp giáo dục. Năm 2014, trường đứng thứ hai về tỉ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 các trường THPT trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Đây là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của cả thầy và trò Thường Thới Hậu A.

Truy tìm học trò

Trống trường vang lên giòn giã cũng là lúc thầy Lê Thanh Phong, giáo viên dạy toán, bắt đầu rảo quanh từng dãy phòng học để điểm danh những học trò vắng tiết. Dừng chân trước lớp 9A1, thầy Phong thoáng nhìn lên bảng sĩ số rồi nhìn quanh lớp học. Sau khi được lớp trưởng báo cáo các học sinh vắng học, thầy Phong rút vội cuốn sổ nhỏ ghi chú họ tên học sinh rồi vội vàng quay lại phòng giáo viên.

Sau khi liên hệ với phụ huynh qua điện thoại và được báo sáng nay vẫn thấy các em đi học bình thường, thầy Phong rủ thêm một đồng nghiệp khác lái xe đến các tiệm chơi điện tử, bắn cá tìm học trò về. Chưa đầy 30 phút sau, ba cậu học trò với gương mặt hớt hải lặng lẽ cúi đầu đi vào lớp học.

“Ban đầu cũng bỏ thời gian đi tìm tụi nhỏ nhưng kết quả chẳng được gì. Về sau mỗi chiều mình cứ dong xe chạy quanh xã, tìm đến mấy quán game rồi thống kê lại hết. Vì là xã biên giới nên dịch vụ vui chơi giải trí không nhiều, mình cũng dễ tìm thấy hơn”- thầy Phong kể.

Không được trả thêm tiền công, xăng xe, cũng chẳng phải là công việc của mình, nhưng đã gần ba năm nay thầy Phong nhận trách nhiệm truy tìm học trò trốn học. Nói về công việc có phần chệch chuyên môn này, thầy Phong trầm ngâm: “Đa số tụi nhỏ đều ham học, chỉ có số ít không được cha mẹ quản lý chặt chẽ nên sinh ra hư hỏng. Mình làm thầy cô không thể thấy thế mà làm ngơ được, vì còn cái tâm và bổn phận sống với cái nghề thiêng liêng này”.

Theo thầy Châu Quang Hiền, phó hiệu trưởng Trường THCS Thường Thới Hậu A, hằng năm cứ đến mùa lúa, mùa lũ thì không chỉ thầy Phong mà tất cả thầy cô giáo trong trường đều phải nháo nhào tỏa đi khắp nơi tìm kiếm học trò. Những bữa cao điểm khi học trò vắng nhiều, ngay cả các thành viên ban giám hiệu nhà trường cũng phải đi “thực địa” tìm đến nhà học trò để nắm tình hình.

“Có mấy lần thầy cô phải qua tận bên kia biên giới để đón tụi nhỏ về đây thi học kỳ. Cha mẹ tụi nhỏ không làm ruộng thì cũng bỏ đi Bình Dương, Đồng Nai làm công nhân. Không có người kèm cặp quản lý, tụi nhỏ cứ tập tành mấy thói hư tật xấu rồi chẳng mấy chốc trở thành tội phạm”- thầy Hiền tâm sự.

Giúp trò vượt vũ môn

Cuối tháng 5 khi phượng nở đỏ cành cũng là lúc thầy trò Trường THCS Thường Thới Hậu A dìu dắt nhau vượt vũ môn. Lớp ôn tập hè miễn phí dành cho học sinh khối 9 được duy trì đều đặn từ nhiều năm nay. Hiểu được hoàn cảnh nghèo khó của học trò nên ban giám hiệu nhà trường không thu bất kỳ khoản học phí nào. Lớp được tổ chức đều đặn mỗi buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu cho đến gần ngày thi lên lớp 10.

Theo đó, thầy cô phụ trách bộ môn sẽ thay nhau truyền dạy và củng cố lại kiến thức cho học sinh. Em Nguyễn Thị Lánh, cô học trò mang hai dòng máu VN - Campuchia đoạt giải 3 tỉnh môn lịch sử, chia sẻ: “Thầy cô không những không thu học phí mà còn tận tình chỉ dạy kiến thức cho tụi con. Mấy bạn nhà xa thỉnh thoảng còn được thầy cô đưa rước đến trường”.

Nói về lý do mở lớp ôn tập hè này, thầy Châu Quang Hiền chia sẻ: “Mấy năm đầu trường mới thành lập, vì đa số học trò ngoài giờ học còn phải phụ giúp gia đình nên không có thời gian rèn luyện, trau dồi kiến thức. Tỉ lệ đậu tốt nghiệp năm nào cũng nằm vị trí chót bảng ở Đồng Tháp. Thấy vậy, thầy cô trong trường mới họp nhau lại, quyết định mở lớp ôn tập hè nhằm giúp các em củng cố kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp quan trọng sắp tới”.

Một chi tiết khá thú vị là trong tất cả thầy cô hiện đang công tác tại Trường THCS Thường Thới Hậu A chỉ có một người quê gốc ở Hồng Ngự, còn lại đều từ nơi khác đến. Tâm huyết với sự nghiệp “gõ đầu trẻ”, nhiều thầy cô ở tận các tỉnh miền Bắc, miền Trung về giảng dạy và gắn bó với nơi đây như quê hương thứ hai.

“Gắn bó với mảnh đất vùng biên, ai cũng mang tâm huyết truyền thụ tất cả kiến thức mình đang có để giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn. Nếu tụi mình bỏ cuộc, tụi nhỏ lại theo chân cha mẹ mần ruộng mà thôi”- thầy Nguyễn Mạc Tư Khoa, giáo viên vật lý, chia sẻ suy nghĩ.

“Tuy còn thiếu thốn đủ bề, nhưng chính nhờ sự nỗ lực của các thầy cô đã giúp trường nhiều năm liền đứng trong tốp đầu của tỉnh. Bằng những việc làm thiết thực, tập thể giáo viên Trường THCS Thường Thới Hậu A đã vẽ nên một câu chuyện tuyệt đẹp về tâm huyết, lòng tận tụy đối với nghề và học trò của mình”- thầy Nguyễn Thanh Danh, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hồng Ngự, nhận xét.

THÀNH NHƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên