17/05/2016 16:04 GMT+7

​Tôi cảm thấy điều gì khi lướt bảng tin Facebook?

NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO
NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO

TTO - Hàng ngày người tham gia facebook đều có một bảng tin, như một tờ báo riêng để lướt tin tức của bạn bè mình, hoặc người mình quan tâm theo dõi. Một ngày "đọc báo facebook" tôi cảm thấy gì?

Dịch vụ Free Basics của Facebook nhắm đến người dùng thu nhập thấp Ảnh: Reuters
Facebook


- 20% là ảnh cá nhân vui chơi hoặc selfie: Cảm ơn đời vì các bạn vẫn còn cho tôi thấy những màu sắc truyền thống thời tôi mới vào facebook. Tôi cảm thấy những tin này kiểu như "classic" vậy, không có nó thì không phải facebook nữa. Chúc lành cho các bạn mãi vui vẻ và tươi trẻ như ảnh.

- 20% là thông báo thời tiết: Dạng "mưa rồi"; "mưa nửa đêm"; "mừng quá mưa kìa"; "ố ố mưa mưa". Ok mưa.

- 10% tin thời sự và bình luận thời sự: Ở đây đơn giản là những tin tức bình thường.

- 10% tự tình và tâm sự: Cơn mưa đầu tiên đã về, em nhớ năm nào chúng ta còn ở bên nhau ABC...

- 10% status thi cử của các em học sinh: Ơn giời list mình vẫn còn học sinh <3 Chúc mấy em thi tốt ha.

- 48% chửi: từ chửi hàng xóm, chửi bạn bè đến chửi giáo dục, chửi y tế, chửi môi trường, rồi chửi chế độ, chửi con người bất nhân bất nghĩa... Có người chửi hay, người chửi dở, người làm cả luận văn, người chỉ chửi khơi khơi sướng miệng. Cá biệt có những người chửi rất hay - nghĩa là làm cho người khác có cảm giác điều họ chửi là đáng chửi và muốn chửi chung. Tôi thấy hơi sợ những người này.

- 1% hài hước: Tôi đánh giá cao những có khả năng hài hước, hài hước trong mọi tình huống càng hay. Đó là những người thông minh, hài mà không lố, không xàm thì phải rất thông minh. Cảm ơn các bạn. Mong đời không lấy đi nụ cười của các bạn hoặc thay đổi nó thành thứ gì khác hơn.

- 1% góp ý, xây dựng: chỉ 1% những người nhìn vào những gì người khác đang chửi mà đưa ra ý kiến cá nhân về chuyện nên làm thế nào với vấn đề này, làm sao để khắc phục hậu quả, hoặc làm sao để cái xấu đó không lặp lại. Chỉ 1% mà thôi. Quan trọng hơn là bài đó chỉ mấy chục like, chả ai share. Tôi mong những bạn này có thể kiên trì tiếp tục phong cách của mình trên FB cũng như trong đời sống.

Từ con số 48% và 1% nói trên, tôi nghĩ mình biết vì sao những điều tệ hại vẫn luôn tồn tại, và càng ngày càng nghiêm trọng hóa.

Khi điều tốt, hướng tốt bị nghi ngờ và bỏ qua, còn những điều xấu hay những cơn giận thì được lan truyền nhanh chóng kèm theo những gia vị mắm muối để càng lan càng ghê gớm nhiều hơn, điều gì có thể tệ hơn thế nữa?!

Có lẽ các bạn đang cố gắng báo động cho tôi những hiểm nguy đang có ngoài kia, hoặc sẽ đến trong tương lai xa, tương lai gần. Vâng, cảm ơn, tôi đã biết. Nhưng sau đó thì sao nữa?

Tôi mong những người trẻ và trí thức ngoài việc nắm rõ thông tin, kiến thức, còn cần nên hướng thiện, nghĩa là hướng về những điều tốt đẹp, những giải pháp, những cách thức xoa dịu đau thương hơn là tìm cách đưa vết thương ra mưa, ra nắng. Hãy nghĩ nhiều hơn và tập trung vào những gì bản thân có thể làm, và mình nghĩ người khác cũng có thể làm, để thế giới tốt đẹp hơn.

 

NGUYỄN HUỲNH NHẤT BẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: facebook