14/10/2014 06:35 GMT+7

​Triều Tiên “nhắc” Washington về hài cốt lính Mỹ

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Một quan chức Triều Tiên trong một động thái hiếm gặp ngày 13-10 lên tiếng “nhắc” Washington rằng số hài cốt lính Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên đang bị quên lãng và cần sự quan tâm.

Theo AP, một quan chức quân đội Triều Tiên phát đi thông điệp trên truyền thông nhà nước rằng “hài cốt lính Mỹ đang nằm rải rác đây đó không được quan tâm”, các công trình xây dựng, quy hoạch đất đai và lũ lụt làm ảnh hưởng đến những hài cốt này.

 “Chính phủ ông Obama không nên quên dù một giây phút nào câu thành ngữ nói rằng đến những bộ xương cũng tha thiết được về nhà” – vị quan chức Bình Nhưỡng nói.

Mỹ dừng các nỗ lực tìm kiếm hài cốt hàng ngàn binh sĩ hy sinh trong cuộc chiến tranh Triều Tiên vì Bình Nhưỡng lên kế hoạch thử tên lửa tầm xa hồi năm 2012.

Khoảng 8.000 quân nhân Mỹ nằm trong danh sách mất tích sau cuộc chiến 1950-1953, ước tính 5300 người nằm lại trên đất Triều Tiên.

Nhà phân tích Chang Yong Seok tại ĐH quốc gia Seoul nhận xét thông điệp trên gây sức ép lên các chính trị gia Mỹ trước thềm kỳ bầu cử tháng 11 để nối lại chương trình tìm kiếm hài cốt, một cách vừa giúp Triều Tiên kiếm được ngoại tệ và đồng thời cải thiện quan hệ với Washington.

Đã có những dấu hiện giảm căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên khi hồi đầu tháng này một nhóm quan chức cao cấp Bình Nhưỡng thăm Hàn Quốc và đồng ý nối lại đàm phán cấp cao.

Tuy nhiên tuần vừa qua hai bên lại nổ súng vào nhau khi các nhà hoạt động Hàn Quốc thả bóng bay mang truyền đơn đả kích Triều Tiên qua biên giới, không có thương vong hay thiệt hại được ghi nhận.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên