08/06/2012 20:17 GMT+7

Trung Quốc - Việt Nam 3-0: Thủ kém, khách bại trận

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Phòng ngự quá nhiều sơ hở, dứt điểm kém, đội tuyển Việt Nam dưới thời tân HLV Phan Thanh Hùng thất bại ba bàn trắng trước chủ nhà Trung Quốc vào tối 8-6.

0O7uFXcl.jpgPhóng to
Thời gian tập trung quá ngắn, thầy trò HLV Phan Thanh Hùng chưa có được sự gắn kết cùng nhau - Ảnh: Dương Minh

Năm ngày tập trung nhưng chỉ có ba buổi tập cùng nhau để lắp ráp đội hình. Thời gian quá ngắn đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc phối hợp của một đội hình có tới năm vị trí lần đầu được chơi cạnh nhau.

Sự khập khiễng, đặc biệt là trong việc bọc lót cho nhau ở vị trí trung vệ là tác nhân dẫn tới hai bàn thua của đội tuyển Việt Nam ngay trong hiệp một trước chủ nhà Trung Quốc trên sân vận động Vũ Hán.

Phút 10, từ một pha đá phạt bên cánh trái lật vào, tiền đạo Gao Lin (18) tự do đánh đầu tung lưới thủ môn Mạnh Dũng. Trong bàn thua này, lỗi thuộc về trung vệ Bật Hiếu khi lui về hỗ trợ phòng ngự, nhưng lại không chú ý đến Gao Lin đang di chuyển ngay sau lưng mình. Giá mà Bật Hiếu bật nhảy lên, dù không trúng bóng thì Gao Lin không thể thoải mái đánh đầu mở tỉ số 1-0.

Hai mươi phút sau đó, từ một tình huống phản công nhanh khá đơn giản, Trung Quốc treo bóng dài ra sau lưng hàng thủ Việt Nam đang dâng cao. Tiền đạo Feng Renliang (14) thoát xuống và đi qua trung vệt Minh Đức khá dễ dàng. Thủ môn Mạnh Dũng rời cầu môn nhưng cũng không chặn được cú thoát đi khéo léo của Feng Renliang.

Ở góc sút cực hẹp, anh xỉa bóng cầu âu qua tay Mạnh Dũng, Minh Đúc tung người phá bóng nhưng chậm một nhịp, Việt Nam nhận bàn thua thứ hai. Lần này, lỗi thuộc về Minh Đức khi chạy ngược vào cầu môn song lại không chực chờ bọc lót cho Mạnh Dũng thật đáng trách.

Một phút trước lúc nhận bàn thua thứ nhì, Bật Hiếu phải rời sân để nhường chỗ cho Phước Vĩnh khi anh không hoàn thành nhiệm vụ chốt chạn trước mặt Mạnh Dũng. Nhiều lần trong 34 phút có mặt trên sân, anh đã để xổng Gao Lin giúp cho chân sút này có tới ba lần kết thúc cực mạnh. May mà Mạnh Dũng kịp tung người đấm bóng cứu nguy cho đội nhà.

Đội tuyển Việt Nam chỉ gây được ấn tượng trong khoảng chục phút đầu tiên bằng những pha bật tường bóng sệt, đan bóng khéo léo để vượt qua sự truy cản của các cầu thủ to cao bên phía chủ nhà. Phút 3, nỗ lực đi bóng lát léo của Thanh Hưng giúp cho Công Vinh có cơ hội tung cú sút căng từ ngoài vòng cấm địa, thủ môn Zeng Chen xuất sắc bay người đấm bóng cứu bàn thua trông thấy.

Chục phút sau đó, nhận quả tỉa bóng sệt vào giữa hậu vệ biên trái và trung vệ Trung Quốc, Công Vinh thoát nhanh vào vòng cấm địa rồi tung chân xỉa bóng vào góc xa. Pha dứt điểm khéo léo, nhưng lực bay của bóng nhẹ nên Zeng Chen kịp tung người tóm gọn.

Hiệp nhì, bóng hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của Trung Quốc, nhưng chủ nhà chỉ có thêm bàn thắng nữa của Gao Lin vào phút 63 để khép lại chiến thắng 3-0 cho trận cầu giao hữu. Trong bàn thắng này- xuất phát từ quả đá phạt góc- khi Gao Lin tung chân đệm bóng từ khoảng cách chục mét, không chiếc áo đỏ nào của đội khách bám sát.

Bị ép sân dữ dội vào hiệp nhì, nhưng tuyển Việt Nam lại có nhiều cơ hội làm bàn hơn 45 phút đầu tiên. Phút 78, Tấn Tài sút phạt trực tiếp hiểm hóc, thủ môn Zeng Chen kịp cứu nguy. Phút 85, mặt đối mặt với Zeng Chen nhưng Ngọc Duy không khuất phục được đối thủ. Và một phút sau đó, tình huống tương tự lại tái diễn, lần này đến lượt Việt Thắng bị Zeng Chen khước từ bàn thắng.

Sáng 9-6, đội tuyển Việt Nam sẽ di chuyển sang Hồng Kông để chuẩn bị cho trận giao hữu với đội chủ nhà vào tối 10-6.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên