13/03/2015 10:12 GMT+7

Trung Quốc bắt 30 tướng lĩnh, sĩ quan để điều tra tham nhũng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chiến dịch chống tham nhũng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động đã phơi bày nạn mua bán quân hàm cực kỳ trầm trọng trong lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Binh sĩ quân đội Trung Quốc diễu hành ở quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Nhân Dân nhật báo, trong tháng 1 và đầu tháng 3-2015  ít nhất 30 tướng lĩnh và sĩ quan cao cấp trong quân đội Trung Quốc đã bị bắt giữ để điều tra tham nhũng.

Những kẻ bị bắt đều nắm chức vụ quan trọng trong lực lượng lục quân, hải quân, lực lượng pháo binh thứ hai (kiểm soát vũ khí hạt nhân)...

Trong số đó có cả Quách Chính Cương, con trai cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng. Các vụ bắt giữ này đã khiến thông tin về nạn mua quan bán tước trong quân đội Trung Quốc bị hé lộ ra tới báo chí nước này.

Ví dụ diển hình là việc báo chí Trung Quốc đăng tải tin cựu phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần Cốc Tuần Sơn từng hối lộ cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương Từ Hài Hậu tới 6,5 triệu USD. Ông Cốc thường giới thiệu nhiều sĩ quan quân đội đến đút lót cho tướng Từ để được thăng quân hàm.

Gia sản tướng Từ được ước tính lên đến gần 270 triệu USD. Một số đương kim và cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc khẳng định không chỉ có đường dây Từ - Cốc, nạn mua bán quân hàm trong quân đội Trung Quốc diễn ra trên diện rộng từ ít nhất 10 năm qua.

Mỗi quân hàm đều có một cái giá riêng tương xứng. Ví dụ chức tướng có giá ít nhất 10 triệu NDT (1,6 triệu USD), chức tá vào khoảng 5 triệu NDT (800.000 USD).

Đài truyền hình Phượng Hoàng dẫn lời thiếu tướng đã nghỉ hưu Yang Chunchang cho biết mua bán quân là “luật bất thành văn” trong lực lượng vũ trang Trung Quốc.

Tháng trước, hãng nghiên cứu Rand Corp công bố báo cáo khẳng định rất nhiều vị trí trong quân đội Trung Quốc là hoàn toàn có thể mua được bằng tiền. Ngoài ra, các cựu và đương kim sĩ quan Trung Quốc tiết lộ nạn biển thủ công quỹ trong quân đội cũng cực kỳ nghiêm trọng.

Các dự án xây dựng địa ốc của quân đội và hoạt động mua bán vũ khí là hai “ổ” để các tướng lĩnh tham nhũng moi tiền. Báo cáo của Rand Corp đánh giá nạn tham nhũng làm giảm độ chuyên nghiệp và khả năng tác chiến của quân đội Trung Quốc.

Tân Hoa xã cũng phải đăng bài xã luận thừa nhận “nạn tham nhũng trong lực lượng vũ trang có thể đe dọa năng lực trên chiến trường”.

“Nếu quân đội không thể dựa vào hệ thống nhân sự để lựa chọn những sĩ quan có năng lực nhất, đặc biệt là các vị trí chủ chốt, thì sự tin tưởng và kính trọng dành cho các bậc chỉ huy sẽ bị bào mòn” - báo Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia quân sự Tai Ming Cheung thuộc ĐH California (Mỹ).

“Khi đó, tính kỷ luật sẽ sa sút và nó có thể trở thành một vấn đề mang tính hệ thống và ảnh hưởng đến toàn bộ sức mạnh quân đội” - chuyên gia Tai cảnh báo. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên