15/06/2017 11:31 GMT+7

​Trung Quốc bắt giữ chủ tịch tập đoàn Anbang

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Truyền thông Trung Quốc ngày 14-6 đưa tin chủ tịch tập đoàn tài chính và bảo hiểm Anbang, ông Wu Xiaohui đã bị bắt giữ.

Chủ tịch tập đoàn Anbang tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 18-3 - Ảnh: Reuters
Chủ tịch tập đoàn Anbang tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 18-3 - Ảnh: Reuters

Tập đoàn Anbang là một trong những doanh nghiệp có thế lực và giàu nhất Trung Quốc. Phía tập đoàn cho biết ông Wu đã từ chức chủ tịch một ngày trước đó.

Anbang không cung cấp thông tin chi tiết về sự ra đi của ông Wu nhưng nói thêm rằng ông không thể hoàn thành nhiệm vụ của ông vì "những lý do cá nhân".

Tuần trước, tạp chí doanh nhân Trung Quốc Caijing (Tài Kinh) đưa tin ông Wu bị chính quyền bắt giữ nhưng sau đó đã gỡ bỏ bản tin này.

Đài BBC dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên cho biết cảnh sát đã dẫn ông Wu ra khỏi khối Văn phòng Anbang từ hôm 8-6. 

Hiện chưa rõ ông Wu đang ở đâu. Tuy nhiên nếu nhà chức trách Bắc Kinh xác nhận vụ bắt giữ thì ông Wu sẽ là nhân vật cấp cao nhất mà chính quyền nước này nhắm đến trong nỗ lực khôi phục lại sự kiểm soát của nhà nước đối với ngành tài chính và chỉa mũi dùi vào vấn nạn tham nhũng.

Hãng tin Reuters cho biết Anbang nổi tiếng với một số thương vụ quốc tế lớn như mua khách sạn Waldorf Astoria tại New York (Mỹ) hồi năm 2015.

Tập đoàn Anbang, trị giá khoảng 242 tỉ USD, cho biết các nhiệm vụ của chủ tịch tập đoàn sẽ được chuyển giao cho các giám đốc điều hành cấp cao khác phụ trách.

Trước đó tập đoàn này từng lên tiếng phủ nhận báo cáo của tờ Financial Times rằng ông Wu đã ngừng công du ra nước ngoài.

Ông Wu từ lâu đã được coi là một trong những doanh nhân có liên quan đến chính trị cao cấp của Trung Quốc. Ông đã kết hôn với cháu gái của cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình.

Tập đoàn Anbang gần đây cũng đang đàm phán với công ty bất động sản thuộc sở hữu của con rể tổng thống Mỹ Donald Trump là Jared Kushner. Hai bên đang đàm phán một thỏa thuận nhằm tái phát triển một trong những tòa nhà tại khu Manhattan của công ty Kushner. 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên