06/07/2012 13:47 GMT+7

Trung Quốc bắt nhóm dùng chất ướp xác, axit trong bia

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Để bia có hương vị thơm ngon và tươi lâu hơn, những kẻ này đã pha formol (formaldehyde) và axit clohiđric (hydrochloric - HCl) vào bia dù biết chúng là chất độc hại có thể gây bệnh ung thư.

VWE9rESZ.jpgPhóng to

Những chai bia giả độc hại tại xưởng của Jia - Ảnh: China

Nhật báo Thượng Hải cho hay nhóm này gồm sáu người, bắt đầu sản xuất bia độc hại từ tháng 2-2012 sau khi một người tên Jia nhận được hợp đồng phụ từ Nhà máy nước giải khát Tân Tân ở thành phố Song Liêu của tỉnh Cát Lâm hồi tháng 10-2011.

Jia làm công việc pha chế một hỗn hợp gồm formol và axit clohidric để giữ bia tươi lâu hơn và mang lại hương vị ngon hơn.

Năm người thân của Jia mua lại hỗn hợp hóa chất này và quản lý việc sản xuất bia, liên hệ với các mối bán bia. Jia tuyển 30 công nhân làm việc tại xưởng nhưng họ không biết gì về hỗn hợp tự chế này.

Sau đó, nhóm của Jia đóng chai giả nhãn mác 13 nhãn hiệu khác nhau, trong đó có nhãn hiệu bia Thanh Đảo nổi tiếng, rồi đưa đi tiêu thụ ở tỉnh Cát Lâm và các tỉnh lân cận như Liêu Ninh, Hắc Long Giang và Nội Mông.

Ước tính họ đã thu về 13 triệu nhân dân tệ, tương đương 40 tỉ đồng.

Cảnh sát thành phố Tứ Bình thuộc tỉnh Cát Lâm đã bắt giữ 18.000 thùng bia giả, 120 chai formol và 20 thùng axit clohidric. Họ cũng thu giữ 130.000 nhãn bia giả, 80.000 nắp chai và 6 thẻ ngân hàng tại xưởng của Jia.

Formol là chất ướp xác, có tác dụng giữ hương vị bia thơm ngon lâu sau khi đổ ra cốc. Tuy nhiên nó có thể gây bệnh ung thư và dị tật bào thai. Trong khi đó axit clohidric là loại axit mạnh, có thể gây viêm loét dạ dày và ăn mòn các mô trong cơ thể con người.

Từ năm 2003, báo Shanghaiist đã phát hiện bí mật đằng sau thành công và sự giàu có của các ông chủ bia Trung Quốc chính là formol. Bia của họ có hương vị thơm ngon và để lại dư vị rất lâu sau khi nếm. Thời báo Hoàn Cầu lúc đó cũng tiết lộ 95% công ty bia nước này sử dụng lượng formol vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên