25/07/2013 19:55 GMT+7

Trung Quốc chi 277 tỉ USD cải thiện ô nhiễm không khí

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Trước tình trạng ô nhiễm không khí đến mức báo động ở các thành phố lớn, Trung Quốc đặt kế hoạch chi 1.700 tỉ nhân dân tệ (277 tỉ USD) để xử lý ô nhiễm không khí trong năm năm tới.

LciNPbwa.jpgPhóng to
Người dân Bắc Kinh phải đeo khẩu trang dày để đối phó với ô nhiễm không khí và khói bụi - Ảnh: AFP

Nhật Báo Trung Quốc ngày 25-7 cho biết đây là đề án toàn diện và nghiêm ngặt nhất do Bộ Bảo vệ môi trường Trung Quốc ban hành. Số tiền 277 tỉ USD sẽ được sử dụng để giảm 25% lượng hạt bụi PM2.5 (có đường kính 2,5 micromet hoặc nhỏ hơn) trong không khí từ năm 2012-2017.

Vụ trưởng kiểm soát và ngăn chặn ô nhiễm cho biết chính phủ đã thông qua đề án này vào tháng trước.

Phó chủ tịch Học viện Kế hoạch môi trường Trung Quốc Wang Jinnan, thành viên soạn thảo đề án, cho biết các thành phố bị ô nhiễm nặng sẽ được ưu tiên xử lý trước. Cụ thể, đề án tập trung vào những tỉnh thành ở phía bắc như Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc.

Tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc, lượng hạt bụi PM2.5 thường vượt quá mức giới hạn mà Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo. Những hạt bụi nhỏ này sinh ra chủ yếu từ việc đốt than đá, dầu lửa, tiêu thụ xăng dầu trong giao thông. Chúng có thể bay vào phổi và gây ra nhiều căn bệnh, trong đó có tim mạch.

Đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng vào đầu năm nay khiến người dân Trung Quốc phẫn nộ, buộc chính phủ phải công bố nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng không khí, gồm cả đánh giá năng lực quan chức dựa trên mức độ ô nhiễm tại các địa phương.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên