26/03/2016 06:54 GMT+7

Trung Quốc đứng sau vụ 100 tàu cá xâm nhập bãi cạn Luconia

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – "Có khả năng giới chức cấp cao Trung Quốc đứng sau vụ việc các tàu cá của họ xâm nhập biển của nước khác” – giám đốc chương trình an ninh quốc tế ở Viện Lowy của Úc, Euan Graham nhận định.

Tàu tuần tra Trung Quốc thường xuyên có mặt để hậu thuẫn cho tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ở biển Đông - Ảnh:scmp
Tàu tuần tra Trung Quốc thường xuyên có mặt để hậu thuẫn cho tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép ở biển Đông - Ảnh:scmp

Ông Graham nhấn mạnh tàu tuần duyên và khả năng cả tàu quân sự của Trung Quốc đều có liên quan trong các vụ này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 25-3 nói rằng, ông ta “không biết chi tiết về những gì mà chính phủ Malaysia lên tiếng về vụ việc.

Ông Hồng còn khẳng định rằng hiện nay là mùa đánh cá ở biển Đông nên các tàu cá của Trung Quốc đang có mặt trong những vùng biển ở đây để đánh bắt cá bình thường.

Trước đó hãng tin Bernama dẫn lời Bộ trưởng phụ trách vấn đề an ninh của Malaysia, ông Shahidan Kassim khẳng định Kuala Lumpur đã triển khai tàu hải quân và tàu tuần tra của Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia đến khu vực trên để theo dõi động thái của số tàu cá trên.

Shahidan còn cảnh báo Malaysia sẽ thực thi luật pháp nếu xác định 100 tàu cá này đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau vụ Indonesia bắt giữ tám ngư dân Trung Quốc với cáo buộc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia.

Các cuộc đối đầu trên xảy ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang tăng cường đòi chủ quyền phi lí ở vùng biển Đông.

Chính giới chức Trung Quốc đã từng xác nhận Bắc Kinh đang sử dụng ngư dân của họ trong việc xâm chiếm biển Đông, bằng cách trợ cấp và huấn luyện an ninh cho hàng triệu ngư dân Trung Quốc, trước khi lùa họ xuống biển Đông để sẵn sàng gây hấn với ngư dân, thậm chí là lực lượng chức năng của các nước xung quanh.

Giới chuyên gia quốc tế nhận định, việc 100 tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vùng biển của Malaysia là tín hiệu cho thấy sự manh động của người Trung Quốc không chỉ ở trong vùng biển của nước khác, mà sẽ diễn ra trên khắp biển Đông, dẫn đến căng thẳng leo thang trong khu vực. “

Chuyên gia từ trường nghiên cứu quốc tế S. Raja­ratnam tại đại học kỹ thuật Nanyang của Singapore, ông Lý Minh Cường nhận định động thái của Trung Quốc sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ song phương Malaysia – Trung Quốc, nếu quân đội của họ có liên quan.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên