17/01/2015 11:06 GMT+7

Trung Quốc lập dữ liệu phạt người thô lỗ khi du lịch

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cục quản lý du lịch quốc gia Trung Quốc bắt đầu lập dữ liệu về những khách có hành vi ứng xử “xấu” khi du lịch ở nước ngoài hoặc trên các chuyến bay.

Hình ảnh nữ tiếp viên ôm mặt sau khi bị hất nước nóng và hành khách chỉ trỏ thô lỗ trên máy bay - Ảnh: scmp

Xếp hạng “thô lỗ” của khách du lịch

Hãng tin Tân Hoa xã cho biết Tổng cục du lịch nước này thiết lập hệ thống dữ liệu theo dõi “hành vi xấu” của du khách Trung Quốc.

Ông Lý Kim Tảo, người đứng đầu cơ quan này cho biết khi hệ thống này hoạt động thì những vị khách thích gây rối có thể sẽ gặp khó khăn trong việc mua vé máy bay hoặc đăng ký khách sạn.

Hệ thống này cũng sẽ chia sẻ thông tin của những người có hành vi xấu cho các hãng hàng không, khách sạn và các hãng lữ hành. Họ cũng sẽ xếp mức độ thô lỗ của hành khách để ngành du lịch quyết định liệu có phục vụ họ hay không và cơ quan chức năng có thể áp dụng biện pháp trừng phạt phù hợp.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Lý cho biết hệ thống này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào đầu tháng 4-2015. Tuy nhiên, hãng tin này không cho biết cụ thể các biện pháp trừng phạt là gì.

Trong những năm qua, chính phủ Trung Quốc đã có nhiều động thái chấn chỉnh công dân nhằm cải thiện hình ảnh Trung Quốc với thế giới. Thậm chí, cơ quan chức năng của nước này còn ban hành cả sách hướng dẫn ứng xử cho người Trung Quốc khi ở nước ngoài, cụ thể như hãy “ôn hòa” trong một buổi tiệc đứng hay tránh “ở trần” khi ra ngoài.

Ngay cả chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức đảo quốc Maldives năm 2014 cũng phải lên tiếng kêu gọi công dân Trung Quốc hãy giữ hình ảnh, bớt đi những hành vi “không đẹp” khi đi du lịch đến đây. Cụ thể, ông kêu gọi người Trung Quốc ngưng xả rác bừa bãi cũng như đừng ăn mì gói mà họ mang theo ngay tại phòng của khách sạn. Tuy nhiên, lời kêu gọi này dường như không hiệu quả.

Thói xấu vẫn xuất hiện

Những tật xấu của người Trung Quốc vẫn tiếp diễn. Ngày 11-1, cảnh sát Trung Quốc cho biết đã bắt giữ 25 hành khách liên quan đến vụ mở ba cửa thoát hiểm trên máy bay của Hãng hàng không China Eastern Airlines.

Cửa thoát hiểm được mở khi chiếc máy bay này đang chuẩn bị cất cánh từ sân bay Côn Minh. Hãng tin Tân Hoa xã cho biết những hành khách này bị buộc phải ngồi tại chỗ trong hơn bảy giờ vì chuyến bay bị hoãn do thời tiết xấu. Chuyến bay MU2036 của Hãng hàng không China Eastern Airlines bay chặng đầu tiên từ Dhaka (Bangladesh) đến thành phố Côn Minh (tỉnh Vân Nam) tối 9-1 bị hoãn khoảng ba giờ do mưa và tuyết rơi. 

Nhật Báo Trung Quốc hồi tháng 12-2014 đã thẳng thừng gọi một nhóm 4 du khách nước này là “kém văn hóa”, sau khi một nữ hành khách hất nước nóng cùng mì gói vào người nữ tiếp viên trên chuyến bay từ Bangkok (Thái Lan) đến Nam Kinh (Trung Quốc) của hãng hàng không Thai AirAsia.  

Sau đó, bà này còn đe dọa cho nổ tung chiếc máy bay. Nhóm 4 hành khách này đã bị đưa vào danh sách đen và hướng dẫn viên của nhóm này bị tạm rút thẻ hành nghề một năm.

Cùng tháng, một hành khách đi trên chuyến bay nội địa từ Hàng Châu đến Thành Đô (tỉnh tứ Xuyên) khiến phi hành đoàn và toàn bộ hành khách hoảng vía khi bất ngờ kéo mạnh cửa thoát hiểm để hít thở “khí trời” khi chiếc máy bay đang chuẩn bị cất cánh.

Năm 2013, một sinh viên Trung Quốc đã viết tên mình lên tường của một ngôi đền cổ ở Luxor, hành động gây phẫn nộ ở Ai Cập.

Tại Hong Kong năm 2014, người dân đặc khu này cũng tranh cãi gay gắt khi một cặp vợ chồng người Trung Quốc để con của mình phóng uế ngay vệ đường công cộng.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên