31/05/2014 10:33 GMT+7

Trung Quốc leo thang đe dọa biển Đông

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tiếp tục chiến dịch vạch trần những luận điệu dối trá của Trung Quốc trên phương tiện truyền thông quốc tế, ngày 29-5 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh đã có cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN.

Gần 132.000 người ký đơn yêu cầu Mỹ trừng phạt Trung QuốcTổng tham mưu trưởng Mỹ: Trung Quốc “khiêu khích và đe dọaNghị sĩ Mỹ: "Không chấp nhận vũ lực quân sự và đe dọa"

ZLytQzO3.jpgPhóng to
Thứ trưởng Phạm Quang Vinh trả lời phỏng vấn trên CNN - Ảnh: CNN

Ngay từ đầu cuộc phỏng vấn với biên tập viên Kristie Lu Stout của chương trình News Stream trên CNN, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh đã khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa căn cứ về mặt lịch sử và pháp lý. Ông nhắc lại rằng vào năm 1974, quân đội Trung Quốc đã dùng vũ lực cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. “Hành động này là vi phạm luật pháp quốc tế và chúng tôi không thể chấp nhận điều đó” - ông nói.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, phía Việt Nam đã thường xuyên liên lạc với phía Trung Quốc để yêu cầu Bắc Kinh đưa giàn khoan và các tàu của họ ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã liên lạc với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, trong đó có hai cuộc điện đàm để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Về việc tàu Trung Quốc hung hăng đâm chìm tàu cá Việt Nam, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh mô tả đây là hành động có chủ ý và làm leo thang căng thẳng nghiêm trọng trong khu vực. “Đây là hành động vô nhân đạo. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt những hành động vô nhân đạo như vậy trong tương lai” - Thứ trưởng Phạm Quang Vinh khẳng định.

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh liên tục nhấn mạnh các hành động khiêu khích của Trung Quốc đều xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, do đó vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS. Biên tập viên Stout đặt câu hỏi phải chăng Trung Quốc đang cậy sức mạnh để bắt nạt Việt Nam và các nước trong khu vực, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh trả lời rõ ràng: “Các bạn đều đã chứng kiến những gì đang xảy ra hiện nay trên vùng biển Việt Nam. Đã và đang có sự leo thang căng thẳng và những hành động đe dọa đối với chủ quyền Việt Nam và với an ninh hàng hải, tự do đi lại ở biển Đông”.

Biên tập viên Stout hỏi Việt Nam sẽ phải làm gì để đối phó với những hành động thách thức của Trung Quốc, Thứ trưởng Phạm Quang Vinh cho biết Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và vùng biển quốc gia. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy và áp dụng tất cả các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế. Các quốc gia dù lớn dù nhỏ đều phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Đó chính là thế giới của chúng ta ngày hôm nay” - Thứ trưởng Phạm Quang Vinh tuyên bố.

Trước đó, đại diện ngoại giao Trung Quốc ở các nước như Mỹ và Indonesia đã công bố những luận điệu xuyên tạc sự thật về tình hình biển Đông. Phản ứng, đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường cũng xuất hiện trên CNN chỉ rõ rằng Trung Quốc đang tìm cách biến khu vực không tranh chấp thành khu vực tranh chấp. Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Nguyễn Xuân Thủy viết bài cho báo Jakarta Post cho biết Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa từ ít nhất là thế kỷ 17.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Mỹ yêu cầu Trung Quốc dừng đe dọa trên biển Đông Nhiều nước lên án Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển ĐôngMỹ: Trung Quốc ra luật mới ở biển Đông là... khiêu khích!Nhiều nghị sĩ Mỹ lên án Trung Quốc gây căng thẳng biển ĐôngTrung Quốc phải giải thích rõ động thái ở biển Đông

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên