03/02/2015 10:19 GMT+7

​Trung Quốc mở rộng điều tra tham nhũng ngành giải trí

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-2, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) tuyên bố mở rộng điều tra tham nhũng trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình nước này.

Trụ sở đài truyền hình CCTV (tòa nhà chữ L) ở trung tâm Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, ông Li Qiufang, quan chức CCDI, khẳng định ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc “không phải là mảnh đất trong sạch”.

Ông tiết lộ CCDI đã bắt đầu điều tra sơ bộ ngành điện ảnh, truyền hình và báo chí từ năm ngoái để xác định tình trạng tham nhũng.

Ông Li nhấn mạnh hoạt động mua và tiếp thị phim điện ảnh, các chương trình truyền hình, tổ chức các sự kiện truyền thông, mua thiết bị, quảng cáo, các văn phòng truyền thông Trung Quốc ở nước ngoài… là những lĩnh vực dễ bị tham nhũng nhất.

“Dựa trên những gì đã điều tra được từ năm ngoái, chúng tôi sẽ mở rộng điều tra chống tham nhũng ở từng lĩnh vực một” - ông Li cho biết.

CCDI cũng sẽ đưa ra các quy định mới trong năm nay để ngăn chặn ngành điện ảnh và truyền hình dính vào tham nhũng.

Trên thực tế, từ năm ngoái, hàng loạt nhà sản xuất và người dẫn chương trình của đài truyền hình quốc gia CCTV đã bị điều tra tham nhũng. Trong số đó có thể kể đến bà La Phương Hoa, cán bộ cấp cao CCTV, một thành viên của gia đình ông Lệnh Kế Hoạch, cố vấn của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Ngoài ra, 8 cán bộ khác của CCTV cũng đã bị bắt giữ, bao gồm biên tập viên nổi tiếng Nhuế Thành Cương vì tội nhận hối lộ.

Tháng 1-2014, ông Li Ming, tổng giám đốc Hãng phim Galloping Horse ở Bắc Kinh, chết bất ngờ vì đau tim. Có tin đồn trước đó ông bị cảnh sát thẩm vấn vì tội tham nhũng.

Nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết chương trình truyền hình giao thừa năm nay của CCTV sẽ được tổ chức một cách tiết kiệm và đơn giản hơn hẳn mọi năm để phản ánh tư duy tiết kiệm và chống tham nhũng mà ngành giải trí Trung Quốc phải thực hiện.

Hôm nay, báo chí Trung Quốc cũng đưa tin ông Lu Haijun, giám đốc Ngân hàng Bắc Kinh đã bị điều tra vì tội “vi phạm kỷ luật”. Trước đó chủ tịch Ngân hàng Minsheng Mao Xiaofeng đã từ chức vì bị điều tra tham nhũng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên